Siêu thực phẩm: "Lạ mà quen"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Siêu thực phẩm” là từ khóa về thực phẩm được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, không chỉ vì đó là một thuật ngữ mới lạ mà chính bởi những tác dụng “vi diệu” của các loại thực phẩm này đối với sức khỏe.

Những sản phẩm siêu thực phẩm xuất hiện ở hầu hết các tiệm tạp hóa, chợ, siêu thị. Ngoại trừ một số loại ngoại nhập, nhiều loại siêu thực phẩm chẳng đâu xa lạ mà ở ngay quanh ta, thậm chí được bán trên vỉa hè hoặc có ngay trong vườn nhà.

 

Người tiêu dùng đang rất ưa chuộng các loại hạt được xem là siêu thực phẩm như: macca, hạnh nhân, chia... Ảnh: Đ.T
Người tiêu dùng đang rất ưa chuộng các loại hạt được xem là siêu thực phẩm như: macca, hạnh nhân, chia... Ảnh: Đ.T

Thị trường đa dạng

Dạo qua những hàng tạp hóa lớn hoặc những cửa hàng chuyên nhập khẩu tại TP. Pleiku, chỉ cần hỏi các mặt hàng về siêu thực phẩm, lập tức người mua sẽ được các nhân viên cửa hàng giới thiệu hàng loạt sản phẩm, từ hạt chia, macca, hạnh nhân, quả óc chó cho đến các loại trái cây như cherry, kiwi, táo… Hầu hết đây đều là những hàng nhập ngoại từ các nước Mỹ, Úc, Pháp… Chị Quách Thị Thúy Nga-Chủ siêu thị mini Bo’s Mart (77 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) cho biết: “Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng tìm hiểu và mua sử dụng những sản phẩm siêu thực phẩm, chủ yếu là hàng nhập ngoại. Trong đó, sản phẩm hạt chia tiêu thụ khá mạnh, bởi đây là loại hạt có nhiều chất sắt, chất xơ, axit béo Omega 3…”.

Tại những cửa hàng tạp hóa lớn khác trên địa bàn TP. Pleiku, hạt chia hiện đang bán rất chạy, gồm 2 loại (hạt chia trắng và hạt chia đen) với giá khoảng 400.000đđồng/kg ở dạng bì đóng gói và 580.000 đồng/kg dạng hộp, có nguồn gốc nhập khẩu từ Úc, Mỹ. Ngoài ra, các loại hạt khác như maca, hạnh nhân, óc chó có giá từ 300.000đđồng đến 500.000 đồng/kg... cũng được người tiêu dùng mạnh tay mua sắm, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết.

Tương tự, tại cửa hàng Lan Anh (98 Hùng Vương, TP. Pleiku) các loại siêu thực phẩm cũng được bày khá phổ biến trên kệ hàng hóa. Đó là các loại hạt chia nhập khẩu từ Úc với nhiều mẫu mã bắt mắt ở dạng hộp, bì đóng gói; các loại trái cây ngoại nhập như nho, óc chó, hạt dẻ… Theo chị Lan Anh-Chủ cửa hàng, hiện khách hàng đã bắt đầu quen với các sản phẩm siêu thực phẩm, nhiều khách hàng tự tìm hiểu tác dụng trên mạng khá kỹ rồi mới tới cửa hàng đặt mua. Do đó, thời gian gần đây cửa hàng đã nhập rất nhiều sản phẩm từ nước ngoài để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Với những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe từ siêu thực phẩm, rất nhiều người đã sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để mua siêu thực phẩm ngoại nhập về sử dụng. Chị Lương Đoàn Thanh Thanh (147 Thống Nhất, TP. Pleiku) cho biết: “Nghe nhiều người giới thiệu hạt chia ăn rất tốt cho sức khỏe, lại có thể giảm cân nên mình đã mua về dùng thử hơn một tháng nay, mỗi ngày uống một ly vào buổi sáng. Có thể uống chung với trái cây hoặc uống cùng nước lọc”. Trong khi đó, tìm hiểu tại các quầy buôn bán trái cây tại các chợ trên địa bàn, khái niệm trái cây được xem là siêu thực phẩm khá xa lạ. Chị Thảo-chủ một sạp trái cây ở chợ Nhỏ (phường Hội Thương, TP. Pleiku) cho biết: “Ở đây bán đủ loại trái cây, mùa nào thức nấy chứ chẳng ai quan tâm hỏi quả đó có phải siêu thực phẩm hay không, cứ ăn ngon thì mua thôi. Tuy nhiên, bây giờ khách mua cũng rất kỹ tính, đa số họ chỉ chọn trái cây Việt Nam và những loại quả trồng ở vườn, ít thuốc sâu”.

 

Siêu thực phẩm (Superfood) là khái niệm mới xuất hiện gần đây. Có nhiều cách định nghĩa nhưng có thể hiểu nôm na đó là những thực phẩm đặc biệt với hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Hầu hết siêu thực phẩm đều có nguồn gốc từ thực vật, có thể là rau cỏ, các loại trái cây, đặc biệt là gạo nâu, các loại hạt, hạt giống và rễ. Các sản phẩm siêu thực phẩm đa phần tự nhiên hoặc được trồng và sản xuất theo quy trình đặc biệt nhằm tối đa hóa giá trị dinh dưỡng, chủ yếu canh tác hữu cơ hoặc tại những nơi có thời tiết khắc nghiệt và hoang dã.

Siêu thực phẩm ở quanh ta

Theo nghiên cứu mới đây của trang MSN Health, trên thế giới hiện có hơn 100 loại siêu thực phẩm, tùy mỗi quốc gia mà có những loại siêu thực phẩm riêng. Chẳng hạn, ở Ai Cập thì tỏi được coi là một loại siêu thực phẩm-thứ gần như luôn có trong căn bếp của người Việt Nam. Còn đối với Trung Quốc thì đó là rau cải bẹ, Ấn Độ là củ nghệ, Brazil là đu đủ. Riêng nấm đông cô được rất nhiều nước ở châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc xem là một loại siêu thực phẩm cao cấp…

Đáng nói là, đa số những siêu thực phẩm nêu trên đều có ở Việt Nam, ngoài ra còn có rất nhiều loại siêu thực phẩm khác mà ta vẫn dùng hàng ngày như quả bơ, thanh long, bưởi, trà xanh, đậu nành, cà chua, các loại rau xanh như súp lơ, cải xoăn, cải bó xôi… So với các siêu thực phẩm ngoại nhập thì những thực phẩm trong nước dễ tìm và rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa thực sự chú ý đến các loại siêu thực phẩm trong nước, một phần vì những loại trên ít có nghiên cứu cụ thể, hoặc đơn giản vì chúng quá quen thuộc; một phần vì tâm lý “sính ngoại”, sính “độc, lạ”. Bởi vậy, có những loại siêu thực phẩm được thế giới đề cao thì tại Việt Nam giá rất rẻ, bán ở vỉa hè hoặc bị bỏ lăn lóc ở góc vườn như xà lách xoong (cải xoong), quả mít…

“Dạo trước, nghe mọi người nói tới siêu thực phẩm, rồi rủ nhau mua về dùng, mình vẫn nghĩ đó là những thực phẩm siêu cao, đặc sắc lắm, đâu ngờ nó ở ngay trong vườn nhà mình, mình vẫn ăn hàng ngày như mít, bơ chẳng hạn. Giờ mình sẽ tích cực ăn những loại siêu thực phẩm này. Bởi theo một số tài liệu mình mới tìm hiểu thì những siêu thực phẩm này sẽ bổ sung những dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe, tăng hệ miễn dịch mạnh hơn để đề kháng lại với rất nhiều bệnh tật. Đặc biệt, những thực phẩm có nhiều chất oxy hóa có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư... Thậm chí một số siêu thực phẩm còn hỗ trợ giảm cân, duy trì mức cân nặng khỏe mạnh và một hình thể đẹp”-chị Thanh Xuân-một khách hàng đang mua mít tại một quầy trái cây trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) cho biết.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm