Nhan nhản kem trắng da cấp tốc tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sử dụng kem làm trắng da mặt một cách cấp tốc được cảnh báo là rất nguy hiểm, có thể gây rất nhiều biến chứng trên da. Thế nhưng, các loại sản phẩm làm trắng cấp tốc hiện đang được bán nhan nhản với đủ các loại giá tại các ki-ốt trong Trung tâm Thương mại Pleiku, ở các shop mỹ phẩm lớn nhỏ và nhất là trên trang mạng xã hội facebook.

Hiệu quả sau... 30 phút?

Dạo một vòng Trung tâm Thương mại Pleiku, tại các ki-ốt, mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc được xếp bày bán nhiều vô kể với xuất xứ được khẳng định chắc nịch là nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, hoặc là hàng công ty. Chị H.-một người bán hàng vô cùng nhiệt tình giới thiệu khi tôi ngỏ ý muốn mua một sản phẩm làm trắng da: “Da em ngăm, nên trước tiên em phải sử dụng dung dịch hấp trắng collagen trước. Đợi khoảng 30-40 phút cho dung dịch thấm vào da rồi dùng kem làm trắng bôi lên. Ngay lập tức da mình sẽ trắng bật tông, mịn màng. Nếu em dùng loại kem lỏng thì da trắng mịn rất tự nhiên chứ không lộ kem. Em kiên trì trong khoảng 5 đến 7 ngày, da em khác liền”.

 

Ảnh: K.L
Ảnh: K.L

Theo giới thiệu của chị H., dung dịch hấp trắng 250 ml có giá chỉ 50.000 đồng/chai; hũ kem làm trắng da toàn thân Kiss Love Body được giới thiệu là hàng Thái Lan có giá 75.000 đồng/hũ 330 ml; kem làm trắng da làm từ cám gạo Pha Lê được giới thiệu là hàng cao cấp có giá... 129.000 đồng/hũ 250 ml; tuýp kem Hello Kitty màu hồng khá bắt mắt có in tiếng Hàn Quốc, độ chống nắng 70+++ có giá 75.000 đồng/tuýp... Các sản phẩm này cũng được bán khá nhiều tại các ki-ốt khác tại đây, tất cả đều được đựng trong vỏ nhựa, mẫu mã rực rỡ, bắt mắt. Dưới đáy hộp cũng có in ngày sản xuất và hạn sử dụng đầy đủ, thậm chí có cả tem chống hàng giả, hàng nhái. Khi đặt vấn đề về chất lượng sản phẩm khi hũ kem trên dưới 300 ml mà giá chỉ vài chục ngàn đồng, chị H. phân bua: “Ở đây mà lấy hàng cao quá thì chị khó bán lắm. Những hàng này rẻ nên bán rất chạy. Mấy đứa trẻ mua nhiều”.  

Tại các shop mỹ phẩm trên địa bàn thành phố, có thể nhận thấy, các loại kem làm trắng da thượng vàng hạ cám gì cũng có và được bán rất chạy. Riêng trên mạng xã hội facebook hiện đang bùng nổ các trang bán mỹ phẩm, tất nhiên không thể thiếu mảng kem làm trắng da cấp tốc, được quảng cáo là giúp “đánh bay mọi khuyết điểm trên da, giải quyết triệt để các vấn đề trên da chỉ sau 2 tuần”, thậm chí là “hiệu quả ngay sau 30 phút tắm, trắng lên 60-70%”.

Đẹp trước mắt, xấu cả đời

 

Ảnh: K.L
Ảnh: K.L

Bày bán nhan nhản với những lời quảng cáo có cánh, song những sản phẩm trên hầu như không được kiểm nghiệm chất lượng, chẳng ai biết thành phần gồm những gì. Và điều đáng kinh ngạc là rất nhiều chị em lại ham rẻ, không ngại ngần “giao” làn da của mình cho những sản phẩm “lang băm” này. Chìa khuôn mặt bị nám đen ra, chị Kim Loan (tổ 3, phường Yên Đổ, TP. Pleiku)-một nạn nhân của kem làm trắng cấp tốc ân hận kể: “Nghe cháu gái nói bạn nó có bán các loại kem dưỡng da, làm trắng da tự sản xuất có thành phần tự nhiên, thảo dược gì đó rất an toàn, tôi cũng mua dùng thử. Khoảng nửa tháng đầu, tôi vui lắm vì da trắng lên thấy rõ, da cũng mỏng hơn, mịn hơn. Nhưng tới giờ thì nhìn khuôn mặt tôi xem. Ân hận thì cũng muộn”.

Đem vấn đề này trao đổi với bác sĩ Hà-Chủ Mỹ viện An An Clinic & Spa (126 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku), chị cho biết: “Muốn làm trắng da mặt không khó, nhưng sử dụng kem làm trắng da mặt một cách cấp tốc như một số chị em phụ nữ đang áp dụng hiện nay thì rất nguy hiểm, có thể gây rất nhiều biến chứng trên da. Hiện nay công thức một số loại kem trộn làm trắng da không rõ nguồn gốc thông thường sẽ bao gồm các thành phần như: Cortibion, Becozym, Asperin PH8, Vitamin E.... Các hoạt chất trên sẽ được đem pha trộn với một số loại kem khác nhau và không rõ nguồn gốc. Sau khi sử dụng sản phẩm kem trộn này trực tiếp trên da mặt, thời gian đầu chị em sẽ có cảm giác  da trắng lên và đẹp hơn nhờ tác dụng phụ của Cortibion, nhưng sau đó sẽ có các biến chứng trên da như mụn, nám, teo da, giãn mạch, đỏ và ngứa da, nhạy cảm với ánh  sáng...”.

Kim Linh

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.