Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 400 triệu USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 14-9, tại Hội trường Sở Công thương đã diễn ra Hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, do đồng chí Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự, có đại diện các cơ quan hữu quan, các ngân hàng cùng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn.
 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Mặc dù theo báo cáo của Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 8 tháng đầu năm 2016 đạt 245,47 triệu USD, đạt 61,42% kế hoạch, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, diễn biến tình hình xuất khẩu trong 2 tháng gần đây gặp nhiều khó khăn do khối lượng mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm, chủ yếu là mặt hàng cà phê. Bên cạnh đó, năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, dù hàng năm tỉnh sản xuất ra được 209 ngàn tấn cà phê, 34 ngàn tấn tiêu hạt, 13 ngàn tấn hạt điều… Song các doanh nghiệp trong tỉnh chỉ xuất khẩu được một phần trên trên tổng sản lượng nông sản của tỉnh. Phần lớn các sản phẩm chưa tạo dựng được thương hiệu uy tín mạnh trên thị trường, ngay cả với những sản phẩm có thế mạnh…

Để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới, đặc biệt là mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 400 triệu USD, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Nguyễn Đức Hoàng lưu ý một số vấn đề như: Đề nghị Sở Công thương làm việc với Ban quản lý kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa qua Campuchia; tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Các doanh nghiệp trong tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường không chỉ phát triển sản phẩm trong nước mà ra ngoài thế giới… Đồng thời, đề nghị các cơ quan như: Thuế, Hải Quan, Ngân hàng, Biên phòng cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.