Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương (TP. Pleiku):Cần đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch dự án mở rộng mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước đường Hùng Vương (TP. Pleiku) sẽ hoàn thành trong thời gian 210 ngày (tính từ ngày 4-6-2016). Tuy nhiên, đến thời điểm này đã hết nửa thời gian (hơn 100 ngày) nhưng công trình chỉ mới thi công được 22% khối lượng. Để hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch thì các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Với tổng mức đầu tư 22,911 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 16,8 tỷ  đồng, dự án mở rộng mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước đường Hùng Vương (đoạn Lý Thái Tổ-Diệp Kính và cầu Hội Phú-Phù Đổng) không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân mà còn giải quyết tình trạng ngập úng khu vực này. Tuy nhiên, thực tế việc thi công diễn ra khá chậm tại một số đoạn gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt, buôn bán của người dân dọc tuyến đường.

 

Do không có đường vào nên xe ô tô phải đậu phía ngoài đường. Ảnh: L.L
Do không có đường vào nên xe ô tô phải đậu phía ngoài đường. Ảnh: L.L

Doanh thu bán hàng giảm đến 50%, thậm chí có ngày chỉ vài khách ghé mua hàng, chị Phạm Thị Xuân Yên (75 Hùng Vương, TP. Pleiku) buồn bã cho biết: Do mương đào khá rộng nên xe máy không thể đi vào, khách ngại nên hầu như đi qua luôn. Cứ tưởng trời mưa, công nhân không làm nhưng những ngày nắng cũng chẳng thấy ai làm cả”. Anh Nguyễn Văn Châu (71 Hùng Vương)-chủ Shop Ngỏ Lời ý kiến: “Công trình làm dàn trải quá, chỗ này chưa xong đã làm tiếp chỗ khác, kéo dài gây ảnh hưởng đến việc lưu thông, buôn bán. Việc buôn bán thì mình có thể gắng gượng nhưng vấn đề đi lại khá nguy hiểm. Đề nghị nhà thầu nên làm cuốn chiếu, hoàn thành dứt điểm từng đoạn để đảm bảo an toàn giao thông”.

Theo tìm hiểu thực tế, đã có không ít trường hợp tai nạn xảy ra do việc đào mương, thu hẹp đường. Mới đây, một cán bộ làm việc tại Cục Thuế tỉnh đã bị ngã gãy chân khi qua mương để vào cơ quan làm việc.

 

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương (đoạn Lý Thái Tổ-Diệp Kính và cầu Hội Phú-Phù Đổng) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104: 2007, với tổng chiều dài tuyến là 1.932,85 mét. Trong đó, nền mặt đường đoạn Lý Thái Tổ-Lê Lai và đoạn Trần Hưng Đạo-ngã ba Diệp Kính sẽ mở rộng mặt đường mỗi bên trung bình 1,5 mét, mặt đường hoàn thiện sẽ rộng 14 mét (kể cả đan rãnh).

Nhiều người cho rằng, nhà thầu khi làm nên nghiên cứu phương án hợp lý, đặc biệt là khi làm đoạn có cơ quan, công sở nên bố trí làm vào thứ bảy, chủ nhật hoặc nên thi công những đoạn có trường học ngay từ thời gian ban đầu triển khai vì đó là thời gian học sinh nghỉ hè, việc đi lại ít bị ảnh hưởng. Đồng thời, đơn vị thi công nên bố trí cầu đi lại để đảm bảo an toàn giao thông. “Nếu sắp tới nhà thầu tiến hành làm phía bên kia đường Hùng Vương thì việc ảnh hưởng đến lưu thông khá lớn, do phía đường bên đó có nhiều trường học, lượng học sinh khá lớn vào giờ tan trường dễ dẫn đến ùn tắc. Nếu không có phương án thi công hợp lý thì sẽ rất nguy hiểm cho học sinh”-anh Lê Thanh Hùng-một phụ huynh có con học tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương lo lắng.

Theo ông Lê Ngọc Hiệp-Trưởng ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng TP. Pleiku thì công trình cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương do Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Gia Lai lập thiết kế và dự toán xây dựng. Hai đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên và Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai. Công trình được triển khai từ ngày 4-6-2016. Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được khoảng 22% khối lượng công việc. Để hoàn thành công trình theo kế hoạch (ngày 31-12-2016), các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm