Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nay đến cuối năm 2016, tiến độ thực hiện cũng như giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh Gia Lai có lẽ khó hoàn thành theo kế hoạch. Tuy nhiên, để tránh bị cắt vốn theo quy định của Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ hết mức có thể.

 Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Ảnh: ĐỨC THỤY
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Ảnh: Đ.T

Thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp, yêu cầu báo cáo định kỳ hàng tuần để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ khó khăn. Đến nay, trong số 87 dự án khởi công mới năm 2016, có 1 dự án hoàn thành, 70 dự án đang thi công, 10 dự án vẫn đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu, 3 dự án đang lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, 1 dự án đang trình các sở ngành thẩm định và 2 dự án đang thực hiện điều chỉnh. Tiến độ thực hiện, việc giải ngân các nguồn vốn trong tháng 8 có chuyển biến nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Riêng vấn đề giải ngân, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trong buổi làm việc với tỉnh hồi trung tuần tháng 8 cũng đã nhận định: “Tỉnh kêu thiếu tiền nên xin Trung ương hỗ trợ, khi hỗ trợ thì không giải ngân được. Như năm 2014, tỉnh để thừa vốn, phải cắt chuyển 233 tỷ đồng. Để xảy ra việc này là do cán bộ thiếu trách nhiệm, tỉnh cần chú ý và phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa”. Theo đó, UBND tỉnh cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với các ngành, địa phương trong việc này.

Tính đến 25-8, các dự án bố trí vốn kế hoạch năm 2016 có khối lượng thực hiện đạt 41% kế hoạch, giải ngân đạt 39%. Trong đó, nguồn vốn trung ương bổ sung có mục tiêu thực hiện được 30,34%, giải ngân 29,3%; vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện mới 2,6% và giải ngân được 1,8% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện được 51,1% và giải ngân được 43,51%; vốn ngân sách địa phương có khối lượng thực hiện trên trung bình là 51,2% và đã giải ngân được gần 50%. Riêng vốn kế hoạch năm 2015 được phép kéo dài sang năm 2016 tiếp tục thực hiện thanh toán và đã giải ngân được 45%. Một số đơn vị có tiến độ giải ngân cao như Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đạt 29,34%; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch 27,31%; Sở Nông nghiệp và PTNT 26,8%; Ban Quản lý Rừng phòng hộ Hà Ra 25,74%; Sở Thông tin và Truyền thông 22,73%...

 

 Làm đường giao thông. Ảnh: ĐỨC THỤY
Làm đường giao thông. Ảnh: Đ.T
Nghị quyết 60 nêu rõ, đến ngày 30-9-2016, trường hợp bộ, ngành, địa phương giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn năm 2016, đề xuất Thủ tướng Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương; dự án nào giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, kiên quyết không bố trí kế hoạch năm 2017 để tập trung thực hiện hết số vốn kế hoạch năm 2016 kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2017.

Tuy nhiên tới nay, vẫn còn 17 chủ đầu tư thực hiện giải ngân dưới 30%, trong đó có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ và Chi cục Kiểm lâm. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, vốn bố trí kế hoạch năm 2016 cho dự án nâng cao năng lực quan trắc và phân tích môi trường là 10 tỷ đồng dùng để mua sắm thiết bị. Tuy nhiên, hiện thiết bị vẫn chưa thể chuyển về vì rất khó bảo quản trong điều kiện thời tiết hiện tại, trong khi trụ sở Trung tâm Quan trắc Môi trường đang trong giai đoạn xây dựng, đến tháng 10 mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9, sau khi chuyển máy về sẽ đồng thời tiến hành giải ngân.

Thực tế, việc chậm tiến độ và giải ngân vốn xây dựng cơ bản không chỉ xảy ra tại Gia Lai. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án cũng như tiến độ giải ngân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành mới đây đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhanh công tác kiểm tra hồ sơ, giải phóng mặt bằng, rà soát các công trình còn chậm, tìm ra nguyên nhân gây chậm tiến độ đối với từng dự án, từng địa phương để có giải pháp cụ thể, phù hợp; kiên quyết xử lý nghiêm những chủ đầu tư quá chậm. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đến hết ngày 30-9, nếu công trình nào không đạt 50% tiến độ thi công thì sẽ xem xét cắt vốn”.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm