Tăng cường đấu tranh chống gian lận thương mại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là những tháng cuối năm, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương tăng cường kiểm tra chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tiêu dùng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, kiểm soát việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, các chất gây nghiện.
 

Cần chú trọng tư vấn cho khách hàng về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ảnh: T.N
Cần chú trọng tư vấn cho khách hàng về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ảnh: T.N

Chú ý kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và chất cấm dùng trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm. Ngăn chặn hoạt động đầu cơ, nâng giá, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá và thị trường biến động thất thường.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp ngay tại cơ sở; chú trọng kiểm tra, giám sát chặt chẽ tổ chức đăng ký, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp có hộ khẩu thường trú tại địa phương và người nơi khác đến. Tuyên truyền về bản chất, cảnh giác đấu tranh với các thủ đoạn của hoạt động bán hàng đa cấp có dấu hiệu biến tướng lừa đảo. Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong nội địa và khu vực biên giới. Chia sẻ, trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp để công tác đấu tranh chống buôn lậu qua biên giới.

Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền đến hộ sản xuất kinh doanh, người tiêu thụ sản phẩm, nêu rõ các hành vi vi phạm và thông báo kết quả kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng, công bố những sản phẩm, những cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi vi phạm để người dân nhận thức rõ tác hại, bài trừ, nói không với hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và xuất xứ, cùng tham gia với các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng. Đồng thời, không để các đối tượng lợi dụng những vùng đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện các hành vi vi phạm.

Mặt khác, ngành chức năng và các địa phương phối hợp tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra nội bộ để phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, có biểu hiện bao che, tiếp tay, bảo kê, làm ngơ để các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm…

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.