Miền Trung và Tây Nguyên khô hạn, nước về hồ thủy điện tiếp tục thấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, so với mọi năm, nước về muộn hơn nên hiện tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên vẫn khô hạn. Lưu lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục thấp.
 

Một kênh dẫn trong lòng hồ thủy điện Sông Hinh đang bị cạn nước.
Một kênh dẫn trong lòng hồ thủy điện Sông Hinh đang bị cạn nước.

Phần lớn các hồ thủy điện miền Trung-Tây Nguyên có lưu lượng nước về chỉ đạt dưới 70% so với trung bình nhiều năm; trong đó các nhánh sông chính là Sê San và Srepok nước về chỉ đạt 23-50% so với trung bình nhiều năm.

Trong tháng 8 này cũng diễn ra đợt cắt khí PM3-CAA và 46 Cái Nước dài ngày (từ 20 giờ ngày 1-8 dự kiến đến hết ngày 16-8) khiến Nhà máy Điện Cà Mau 1, 2 không có khí để vận hành, vì vậy nhiều khả năng tập đoàn sẽ phải chuyển chạy dầu DO các tổ máy Cà Mau hoặc huy động các tổ máy chạy dầu khác để đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Tây.

Do vậy, theo EVN, mục tiêu vận hành hệ thống điện trong tháng 8 này là khai thác các hồ thủy điện theo kế hoạch điều tiết, đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du của các địa phương.

Đồng thời khai thác cao các tổ máy nhiệt điện than và tua bin khí nếu lưu lượng nước về các hồ thủy điện không có nhiều cải thiện. Mặt khác huy động nguồn nhiệt điện dầu trong thời gian cắt khí PM3 cho sản xuất điện.

Trong tháng 7, EVN đã cung cấp đủ điện ổn định, an toàn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV.

Sản lượng điện sản xuất và mua của EVN trong 7 tháng qua đạt 101,79 tỷ kWh, tăng 12,05% so với cùng kỳ; trong đó thủy điện chiếm 30,86%, nhiệt điện than chiếm 38,93%, tuabin khí chiếm 28,16%, nhiệt điện dầu chiếm 1,03% và nhập khẩu chiếm 1,14%. Trong tháng 7 vừa qua, EVN đã tạm dừng mua điện Trung Quốc ở cấp 220kV.

Cũng trong 7 tháng qua, sản lượng điện thương phẩm cả nước đạt 90,45 tỷ kWh, tăng 11,56% so với cùng kỳ; trong đó, điện cấp cho công nghiệp - xây dựng chiếm 52,7%, tăng 10,63%; điện cấp cho thương mại chiếm 5,4%, tăng 17,7%; điện cấp cho quản lý và tiêu dùng chiếm 34,9%, tăng 10,21%; điện cấp cho nông nghiệp chiếm 2,3%, tăng 48,66%...

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm