Khai trương tuyến vận tải container hàng hải quốc tế Hàn Quốc-Chu Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 5-8, tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Công ty cổ phần ôtô Chu Lai-Trường Hải (Thaco) đã khai trương tuyến vận tải container hàng hải quốc tế Hàn Quốc-Chu Lai (Núi Thành) và khởi công mở rộng cảng Chu Lai-Trường Hải, Quảng Nam.
 

Tàu 20.000 tấn cập cảng Chu Lai-Trường Hải.
Tàu 20.000 tấn cập cảng Chu Lai-Trường Hải.

Chuyến tàu đầu tiên trong tuyến vận tải hàng hải quốc tế Hàn Quốc-Chu Lai đã cập cảng Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam) có trọng tải lên đến 20.000 tấn.

Đây là lần đầu tiên, cảng trực tiếp đón tàu quốc tế có trọng tải lớn mà không cần thông qua các cảng trung chuyển tại Đà Nẵng hay thành phố Hồ Chí Minh.

Từ đây, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước mở rộng sản xuất, vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Quảng Nam và ngược lại bằng đường biển.

Góp phần hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của các nhà đầu tư trong khu vực.

Đến nay, cảng Chu Lai-Trường Hải có khả năng tiếp nhận tàu lớn, có lượng hàng hóa ổn đinh; trong đó, bãi container rộng 44.000 m2, kho ngoại quan rộng 70.000 m2... góp phần hình thành chuỗi logistics trọn gói bao gồm vận tải biển, cảnh biển, vận tải đường bộ và kho bãi. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2015 đạt 950.000 tấn và dự kiến năm 2016 đạt 1.350.000 tấn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thu-Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, việc khai trương tuyến vận tải container hàng hải quốc tế Hàn Quốc-Chu Lai và khởi công mở rộng cảng Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam) chính thức đánh dấu hình thành tuyến hàng hải quốc tế kết nối trực tiếp từ Hàn Quốc đến Quảng Nam.

Qua đó, góp phần thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế cho Quảng Nam nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu yên tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Cùng ngày, Công ty cổ phần ôtô Chu Lai-Trường Hải đã chính thức khởi công việc mở rộng cảng Chu Lai-Trường Hải. Theo đó, công trình cảng Chu Lai-Trường Hải được mở rộng 170 mét về phía thượng lưu, nâng tổng chiều dài cầu cảng lên đến 500 mét, với số vốn đầu tư 200 tỷ đồng.

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong tháng 2-2017. Công ty Thaco cũng đã có kế hoạch nạo vét luồng, đáp ứng tàu trọng tải 30.000 tấn vào năm 2018.

Ông Nguyễn Xuân Sang-Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết 09 về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, phấn đấu đến năm 2020 đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

"Chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa trong việc phát triển hàng hải trên địa bàn Quảng Nam, trên cơ sở đảm bảo sự phát triển hợp lý giữa các cảng biển trong toàn hệ thống".

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.