Ứng dụng gỗ công nghiệp trong kiến trúc hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nhiều năm qua, gỗ đã trở thành nguyên liệu dùng trang trí cho không gian sống và làm việc, mang lại vẻ đẹp sang trọng, cảm giác ấm áp. Bên cạnh gỗ tự nhiên thường được sử dụng như gỗ hương, căm xe…, gỗ công nghiệp (gỗ nhân tạo) đã và đang nhận được nhiều ưu ái từ phía người tiêu dùng bởi tính năng vượt trội và sức cạnh tranh trên thị trường của nó.

Gỗ công nghiệp có các ưu điểm không mối mọt, không cong vênh, tính thẩm mỹ ở sự đa dạng vân gỗ, độ bền cao, không bắt lửa, giá thành cạnh tranh so với gỗ tự nhiên và các vật liệu khác. Hiện nay, thị trường đang ứng dụng gỗ công nghiệp trong xây dựng kể cả nội thất và ngoại thất. Tuổi thọ của gỗ công nghiệp trên 20 năm, chi phí gia công thấp hơn và thân thiện với môi trường hơn so với gỗ tự nhiên.

 

Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Gỗ công nghiệp đa dạng về chủng loại, được ứng dụng nhiều nhất để lót sàn. Kiến trúc sư Nguyễn Phước Bảo Long-Công ty ArtStar (số 12, đường Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng, TP. Pleiku), tư vấn: “So với sàn đá, nguyên liệu gỗ mang lại cảm giác ấm áp hơn cho không gian sống, đồng thời, nền gỗ sang trọng sẽ làm nổi bật nội thất căn phòng và cả ngôi nhà của chủ nhân”. Gỗ công nghiệp nhập khẩu từ Malaysia có giá trung bình 400.000 đồng/m2 hiện đang được thị trường ưa chuộng vì tính năng phù hợp với điều kiện khí hậu của nước ta, cũng như giá thành hợp lý. Ngoài ra, các thương hiệu gỗ công nghiệp xuất xứ từ Đức, Pháp, Ý giá thành dao động trên 700.000 đồng/m2 nhưng độ chịu nước không cao nên ít người lựa chọn.

Theo anh Long, tùy thuộc vào sở thích và mục đích của không gian sống, chủ nhân có thể dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn sàn gỗ công nghiệp thay cho sàn đá. Xét về kinh tế, chi phí lắp đặt 1 m2 gỗ công nghiệp ngang với gạch bóng kiếng (có loại lên đến 450.000 đồng/m2) nhưng chất liệu gỗ mang đến cảm giác ấm áp hơn cho căn phòng bởi đặc điểm khí hậu Gia Lai lạnh và ẩm quanh năm. Chủ nhân cũng có nhiều sự lựa chọn về màu sắc vân gỗ sao cho phù hợp với nội thất và màu sơn của căn phòng. “Một không gian kiến trúc đẹp bao gồm cả thiết kế và thiết bị nội thất, màu gỗ tương phản với nội thất và màu sơn của căn phòng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Nếu là không gian phòng ngủ nên chọn tông gỗ màu sáng; không gian sinh hoạt chung như phòng khách và nhà ăn nên chọn tông màu đậm hơn”-Kiến trúc sư Nguyễn Phước Bảo Long, chia sẻ.

Không những để lót sàn, gỗ công nghiệp còn được ứng dụng trang trí trần và tường nhà, một số dùng làm tường rào do đặc tính vượt trội hơn so với gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp cao cấp có khả năng chịu nước tốt, không bong tróc cũng thường được dùng lót sàn hồ bơi, trong nhà tắm, làm tường rào… như thương hiệu Conwood (xuất xứ Thái Lan), Robina và Janmi (Malaysia) có giá lên đến 1,5 triệu đồng/m2. Ngoài ra, tấm xi măng Cemboard (xuất xứ Thái Lan) được tạo hoa văn giống gỗ tự nhiên là sản phẩm hoàn hảo thay thế cho ván ép, gỗ tự nhiên ứng dụng làm sàn, trần, vách ngăn siêu bền.

“Gia Lai ngày càng nhiều người chuộng kiến trúc gỗ. Chọn sử dụng sàn gỗ công nghiệp vừa thể hiện đẳng cấp, lại vừa thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc việc chọn gỗ Trung Quốc có độ bền không cao sẽ làm cho công trình nhanh xuống cấp và tốn kém”-Kiến trúc sư Nguyễn Phước Bảo Long tư vấn.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm