Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường đang là xu thế được nhiều nước phát triển và đang phát triển đặc biệt quan tâm. Trên địa bàn Gia Lai, nhiều doanh nghiệp cũng đã quyết tâm đầu tư, đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhằm mang lại hiệu quả cao và bền vững.

Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) định nghĩa “Sản xuất sạch hơn” là việc áp dụng liên tục chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quá trình sản xuất, sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao hiệu suất sinh thái, giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường. Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương), sản xuất sạch hơn sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, tái sử dụng phế phẩm và bán thành phẩm có giá trị, tạo hình ảnh tốt hơn cũng như cải thiện được sức khỏe cho người lao động. Theo đó, việc tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường đang trở thành xu hướng được các nước phát triển và đang phát triển coi là một trong những yêu cầu bắt buộc trong phát triển ngành công nghiệp bản địa, đồng thời là tiêu chí quan trọng để quyết định đầu tư hay không vào nước nào đó.

 

Kiểm tra nhà máy MDF An Khê.       Ảnh: H.D
Kiểm tra nhà máy MDF An Khê. Ảnh: H.D

Gia Lai cũng không đứng ngoài xu hướng này. Bất cứ dự án nào, trước khi thành lập và đi vào hoạt động sản xuất đều phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường. Theo đó, việc áp dụng sản xuất sạch hơn cũng đã được các cơ quan chức năng của tỉnh chú trọng ngay từ khâu thẩm định.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương-Phó Chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Bảo vệ Tài nguyên Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đều xây dựng kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất-kinh doanh nói chung, đặc biệt là các loại hình sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm cao. Qua công tác thanh-kiểm tra cho thấy, nhận thức pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất đã có những chuyển biến tích cực.

Cơ bản, các doanh nghiệp đã thực hiện đúng các nội dung theo cam kết được phê duyệt như: Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải; thu gom quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại; thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ theo quy định. Một số cơ sở đã áp dụng sản xuất sạch hơn vào quá trình sản xuất như các nhà máy chế biến mủ cao su, nhà máy đường, nhà máy sản xuất tinh bột sắn… Đặc biệt, các nhà máy sản xuất tinh bột sắn đã áp dụng công nghệ Biogas để xử lý nước thải, vừa tận dụng khí sinh học thu được để sấy sản phẩm, vừa giảm thiểu được ô nhiễm phát sinh”.

Tuy nhiên, bà Hương cho biết thêm, vẫn còn nhiều cơ sở chưa thực hiện đúng các nội dung theo cam kết được phê duyệt. Đối với các cơ sở này, Chi cục tăng cường tuyên truyền về bảo vệ môi trường nói chung cũng như các lợi ích kinh tế song song với giảm thiểu ô nhiễm môi trường của quá trình sản xuất sạch hơn mang lại. Còn đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong công tác này thì định kỳ (2 năm, 5 năm), Sở giới thiệu Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trao tặng giải thưởng.

Tính đến thời điểm này, tổng số dự án đã được thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trên địa bàn tỉnh là 208 dự án, trong đó: 67 dự án thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành; 137 dự án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; 4 dự án thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường cho 23 dự án, cấp 241 sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cũng đã xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường được 10.572 giấy.

Ngoài ra, đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chưa thực hiện các hồ sơ môi trường đã đi vào hoạt động trước ngày 1-4-2015, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đốc thúc, hướng dẫn các cơ sở khẩn trương lập đề án bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận. Đến nay, đã có 80 cơ sở được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết và 947 cơ sở được xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm