Ưu đãi đối với doanh nghiệp khoa học công nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ được miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; ưu tiên cho thuê đất, cơ sở hạ tầng, cũng như được hưởng chính sách ưu đãi về tín dụng đầu tư để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm, hàng hoá hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Đó là nội dung được nêu trong dự thảo Luật Khoa học và công nghệ do Bộ Khoa học và công nghệ chủ trì xây dựng vừa được công bố lấy ý kiến nhân dân.

 

Đề xuất nhiều hình thức ưu đãi cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
Đề xuất nhiều hình thức ưu đãi cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Dự thảo Luật đã bổ sung thêm một mục quy định về doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Cụ thể, ngoài miễn lệ phí trước bạ, ưu tiên cho thuê đất... dự thảo đề xuất các doanh nghiệp khoa học và công nghệ  được hưởng chế độ ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ cao kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với phần doanh thu từ hoạt động khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được ưu tiên sử dụng trang thiết bị nghiên cứu phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tại các Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ của Nhà nước.

Phân chia lợi nhuận từ hoạt động khoa học và công nghệ

Nhằm gắn lợi ích giữa các bên trong hoạt động khoa học và công nghệ, dự thảo quy định lợi nhuận thu được khi chuyển nhượng, chuyển giao kết quả nghiên cứu và phát triển được phân chia cho tác giả, cho chủ sở hữu kết quả, cho tổ chức khoa học và công nghệ chủ trì thực hiện nhiệm vụ và cho người môi giới.

Tỷ lệ phân chia được thỏa thuận trong hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa các bên. Trong trường hợp công nghệ được tạo ra do sử dụng ngân sách nhà nước thì tác giả được nhận tối đa 30% giá thanh toán chuyển giao công nghệ. Tác giả và tập thể tổ chức áp dụng thành công kết quả khoa học và công nghệ được bên sử dụng kết quả khoa học và công nghệ thưởng trị giá tối đa 30% thu nhập tăng thêm sau thuế trong thời hạn 3 năm.

Bên cạnh đó, người môi giới cho việc ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ được tạo ra bằng ngân sách nhà nước cũng được hưởng tối đa 10% giá thanh toán chuyển giao công nghệ, mức cụ thể và trách nhiệm thanh toán khoản kinh phí này do các bên thoả thuận.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

(GLO)- Trang thông tin điện tử tổng hợp soha.vn dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 65.142 tấn hạt điều, trị giá 351,2 triệu USD (tăng 139,4% về lượng và tăng 126% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).