Doanh nghiệp xăng dầu phải đăng ký giá trước khi điều chỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 4 lần liên tiếp yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu giảm giá, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các doanh doanh nghiệp đầu mối, thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định 84.

Sau quyết định điều chỉnh giảm giá, khôi phục một phần thuế suất thuế nhập khẩu đối với các chủng loại xăng dầu ngày 21-6-2012 của Liên bộ Tài chính-Công Thương, ngày 29-6, Bộ Tài chính đã có công văn số 8412 /BTC-QLG yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện quyền quyết định giá trong biên độ và tần suất điều chỉnh giá theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

 

Tuy nhiên, do hiện tại mức thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu đang được Nhà nước điều hành giữ ở mức thấp hơn nhiều so với barem thuế quy định nên Liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối: Trong trường hợp giá cơ sở có biến động tạo chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành cần phải xem xét điều chỉnh giá thì các doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đăng ký giá với Liên Bộ Tài chính - Công Thương để Liên Bộ xem xét lựa chọn phương án xử lý hài hòa việc điều hành thuế, phí, Quỹ Bình ổn và giá xăng dầu cho phù hợp, trước khi điều chỉnh giá

Như vậy, kể  từ ngày 9-5 đến 21-6 đến nay, sau 4 lần giảm, giá  xăng A92 đã giảm 2.600 đồng/lít. Giá dầu diesel đã có tổng mức giảm 1.800 đồng/lít. Dầu hỏa và mazut có 3 lần giảm với tổng mức giảm nhẹ hơn, lần lượt là 1.350 đồng/lít và 1.250 đồng/kg.

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm, giá xăng dầu có 2 đợt tăng mạnh. Thuế nhập khẩu xăng dầu cũng có 4 lần tăng và đến nay, thuế 3 mặt hàng xăng, dầu hỏa và mazut đã lên mức 10%, thuế mặt hàng dầu diesel là 8%.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, việc chỉ số giá  tiêu dùng CPI tăng thấp, lạm phát bước đầu được kiểm soát, cũng là cơ hội để bắt đầu thực hiện lộ trình điều chỉnh giá một số mặt hàng theo cơ chế thị trường nhưng vẫn cần có sự quản lý, đặc biệt khi chưa có thị trường cạnh tranh thật sự.

Theo Điều 27 của Nghị định 84, nếu các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trong phạm vi 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì doanh nghiệp phải giảm giá bán lẻ tương ứng.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá  cơ sở giảm trên 12% thì Nhà nước sẽ  điều tiết bằng các công cụ thuế, phí, quỹ..., sau đó, doanh nghiệp tiếp tục giảm giá bán lẻ và không hạn chế khoảng thời gian giữa hai lần giảm và số lần giảm giá.

Ngược lại, các doanh nghiệp xăng dầu cũng được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng nhưng với điều kiện chênh lệch giá cơ sở thấp hơn, với phạm vi 7% so với giá bán lẻ hiện hành.

Nếu các yếu tố  cấu thành làm cho giá cơ sở tăng vượt 7% đến 12%, doanh nghiệp đầu mối được quyền tăng giá tương ứng 7% như trên, đồng thời cộng thêm 60% của khoảng tăng tương ứng từ 7% đến 12%. Còn lại, 40% của khoảng tăng này sẽ được bù từ  Quỹ bình ổn giá theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá  cơ sở tăng 12% làm ảnh hưởng kinh tế  xã hội thì doanh nghiệp không được tự động tăng. Nhà nước sẽ công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua điều hành thuế, Quỹ Bình ổn giá...

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.