.

Gia Lai: Khổ vì xăng dầu lại tăng giá

Thứ Bảy, 10/03/2012, 07:21 [GMT+7]

(GLO)- “Đừng tưởng làm ăn kinh doanh thích tăng giá”-là chia sẻ của đa số các chủ hãng xe từ taxi đến xe khách, xe tải. Bởi theo lý giải của ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ hãng xe Hồng Hải thì “tăng giá khiến lượng khách giảm và “mất” đi tính cạnh tranh”. Nhưng xe chạy bằng xăng dầu nên giá nhiên liệu tăng thì không thể không tăng giá cước. Thế nên, sau khi xăng dầu tăng giá được chính thức công bố vào ngày 7-3-2012 thì ngay lập tức các doanh nghiệp vận tải đã có những cuộc họp khẩn cấp.

 

Áp lực doanh nghiệp vận tải

 

Phải đợi đến 16 giờ ngày 8-3 thì điện thoại của Giám đốc hãng taxi Hùng Nhân mới có thể kết nối vì lý do bận họp. Và dù cuộc họp căng thẳng kéo dài nhưng kết quả “Vẫn chưa thể thống nhất được giá cước cụ thể”- ông Nguyễn Đình Hùng-Chủ DNTN Hùng Nhân cho biết. Theo ông Hùng khả năng tăng giá cước là điều chắc chắn, nhưng đơn vị còn cân nhắc để tìm sự thống nhất chung vì người chịu thiệt thòi nhất vẫn là anh em tài xế. Quan điểm của doanh nghiệp là tăng giá cước tương ứng theo mức tăng giá của xăng dầu chứ không lợi dụng để tăng giá cước bất chính.

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Tính toán sao cho phương án tăng hợp lý và có sức cạnh tranh không chỉ là bài toán nhức đầu của Doanh nghiệp taxi Hùng Nhân, nhiều hãng xe khác cũng chỉ tăng “rón rén” chứ không dám tăng “ẩu”. Cụ thể, Hãng xe khách Hồng Hải chỉ tăng tuyến Pleiku-Đà Nẵng lên 10.000 đồng/vé (giá hiện tại 220.000 đồng/vé) còn tuyến Pleiku-TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên không dám tăng vì tuyến này cạnh tranh khá gay gắt. Một số hãng khác cũng “dè chừng” chưa dám tăng vội…

Ông Lưu Hữu Quyền- nhân viên điều hành hãng xe Mai Linh cho biết: “Hiện tại, hãng vẫn giữ nguyên mức giá cước như cũ, vẫn chưa có quyết định tăng giá”. Ngay cả cánh xe thồ, xe ôm cũng chấp nhận lỗ để giữ mối chứ không dám tăng, anh Phong-một người chạy xe thồ trên đường Trần Quý Cáp  cho hay: “Chở người thì còn tăng giá chút ít, chứ xe mình chủ yếu chở hàng hóa cho các “mối” quen nên rất khó tăng giá”.

Khó cho người tiêu dùng…

 

Đang trờ xe lại trụ bơm xăng tại cây xăng dầu số 1 của Petrolimex trên đường Trần Phú (TP. Pleiku) chị Liên-một khách hàng bỗng khựng lại khi nhân viên cây xăng thông báo giá xăng tăng. Lưỡng lự một chút rồi chị cũng quyết định đổ 50 ngàn đồng tiền xăng. “Nghe xăng tăng giá mà thấy “oải” quá, không biết ngày mai ra chợ sẽ phải mua hàng thế nào đây bởi kiểu gì hàng hóa cũng sẽ tăng thôi”- chị Liên thở dài than vãn. Xăng dầu tăng không đơn giản chỉ là một mặt hàng nhiên liệu tăng giá mà nó kéo theo nhiều mặt hàng khác cũng tăng giá theo vì hàng hóa không thể tự nhiên chạy đến, chi phí vận chuyển luôn là một phần trong giá thành sản phẩm. Dù muốn, dù không thì hàng hóa khác vẫn cứ tăng theo và điệp khúc “Xăng dầu tăng giá mà em” luôn là nỗi ám ảnh đối với người tiêu dùng.

Ông Vũ Huy Trí- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, đơn vị chiếm thị phần lớn ở khu vực Gia Lai, Kon Tum cho biết thêm: “Giá xăng dầu tăng do Bộ Tài chính quyết định, đơn vị chỉ thực hiện theo. Nhưng dù tăng hay giảm, đơn vị vẫn đặt mục tiêu phục vụ khách hàng là chính”. Trên thực tế nhiều doanh nghiệp xăng dầu khác trước khi tăng giá thường bán rất ít, vì thế lượng khách, nhất là các đại lý tập trung về các cây xăng của Bắc Tây Nguyên khá đông. Nhưng khi xăng dầu chính thức tăng giá thì lượng khách của Petrolimex giãn ra, chủ yếu là người tiêu dùng vì lúc này những doanh nghiệp đầu mối khác mới chịu bán hàng…

Lê Lan

 

.
Bình luận (0)
.
.