Thâm canh lúa Đài thơm 8 cho năng suất cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để giúp người dân tiếp cận với giống lúa mới cho năng suất cao, thay thế dần giống lúa địa phương, vụ mùa 2018, ngành Nông nghiệp huyện Krông Pa, Gia Lai đã triển khai mô hình thâm canh lúa nước giống Đài thơm 8. Thấy mô hình đem lại hiệu quả cao, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã nhân rộng trong vụ Đông Xuân 2018-2019.
Vụ mùa 2018, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa đã triển khai mô hình thâm canh lúa nước giống Đài thơm 8 với diện tích 4,5 ha cho 22 hộ của 3 xã Phú Cần, Chư Gu và Ia Mlah tham gia. Tổng kinh phí thực hiện mô hình là hơn 75,8 triệu đồng. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; chỉ đóng góp công cày bừa, chăm sóc và đầu tư phân chuồng theo hướng dẫn.
    Mô hình thâm canh lúa Đài thơm 8 tại cánh đồng Chư Gu. Ảnh: G.H
Mô hình thâm canh lúa Đài thơm 8 tại cánh đồng Chư Gu. Ảnh: G.H
Ông Ksor Droat (buôn Bát, xã Chư Gu) vui mừng cho biết: “Trước đây, nhà tôi chỉ trồng giống lúa địa phương, năng suất năm nào cao nhất cũng chỉ được 4-4,5 tạ/sào. Vụ mùa 2018, gia đình tôi tham gia mô hình thâm canh lúa nước giống Đài thơm 8 với diện tích 2 sào và được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ giống, phân và hướng dẫn kỹ thuật. Cuối vụ, tôi thu hoạch được 1,4 tấn lúa. Thấy lúa đạt năng suất cao, tôi đã để lại một ít làm giống và tiếp tục trồng trong vụ Đông Xuân 2018-2019. Hiện cây lúa đang phát triển rất tốt, hy vọng sẽ tiếp tục được mùa”.
Tương tự, anh Kpă Thuân (buôn Chính Đơn 1, xã Ia Mlah) cho hay: “Tôi có 2 sào lúa giống Đài thơm 8. Tôi thấy giống lúa mới này có khả năng chống đổ ngã và kháng sâu bệnh rất tốt, cho năng suất cao, gạo ăn rất ngon. Vì vậy, vụ Đông Xuân này, tôi và nhiều hộ sản xuất tại cánh đồng lòng hồ Ia Mlah tiếp tục trồng giống lúa Đài thơm 8”.  
Mô hình thâm canh lúa nước giống Đài thơm 8 đã tạo điều kiện cho nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có đất mà thiếu vốn sản xuất có cơ hội áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác để nâng cao hiệu quả kinh tế. Ông Ksor Blăk-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa-cho biết: Mô hình hỗ trợ giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và có cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Nhờ thực hiện đúng quy trình nên năng suất các chân ruộng tham gia mô hình đạt 6-7 tạ/sào (cao hơn 1,5 lần so với giống lúa địa phương), chất lượng sản phẩm tốt. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức hội thảo đầu bờ và tập huấn kiến thức cho 90 hộ đang sản xuất tại các cánh đồng xã Chư Gu, xã Phú Cần và cánh đồng lòng hồ Ia Mlah. Bước đầu, các hộ tham gia mô hình và những hộ xung quanh đã nắm bắt được kỹ thuật thâm canh lúa nước, lịch mùa vụ, tạo tiền đề cho việc nhân rộng mô hình.
“Khi triển khai mô hình này, người dân rất phấn khởi, đồng thuận cao. Người dân cũng mong muốn Nhà nước tiếp tục thực hiện nhiều mô hình để họ được tiếp cận các giống lúa mới, học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Giống lúa Đài thơm 8 có ưu điểm như: thân cứng, chống đổ ngã, kháng sâu bệnh tốt, năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương… Tuy nhiên, kinh phí còn hạn chế nên chỉ triển khai mô hình trình diễn với diện tích nhỏ để người dân học hỏi và tự nhân rộng mô hình”-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa thông tin.
 GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.