Sản xuất hồ tiêu sạch: Giải pháp bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi hồ tiêu Tây Nguyên trồng theo lối cũ (phun thuốc trừ sâu, dùng phân bón hóa học) đang rơi vào thảm cảnh tiêu điều vì dịch bệnh và rớt giá thì lại có một lối trồng hồ tiêu “đối chứng” khác (trồng hồ tiêu sạch, hồ tiêu VietGAP, hồ tiêu organic) thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, giá lại cao gấp nhiều lần.
Đó là sự ưu việt thấy rõ của phương thức canh tác hồ tiêu sạch được nông dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) thực hiện và mang lại kết quả hết sức rõ ràng. Ông Hoàng Phước Bính-Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê-cho biết: “Sản xuất hữu cơ bền vững, bán được giá cao là điều chắc chắn. Thực tế từ năm 2017, tôi cùng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đi khảo sát tại một hợp tác xã ở Campuchia, hồ tiêu đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về hữu cơ đã bán được giá 14,5 USD, trong khi hồ tiêu thường được bán giá 4 USD”.
Ảnh internet
Ảnh internet
Cũng nói luôn, tại Campuchia hiện nay, người dân vẫn chủ yếu canh tác theo đúng phương thức truyền thống, không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa chất mà chỉ dùng phân bón hữu cơ hoặc phân vi sinh. Canh tác như vậy, không chỉ hồ tiêu của họ được chứng nhận quốc tế về sản phẩm sạch, bán giá cao mà gạo Campuchia cũng được chính… người Việt Nam tiêu thụ với giá cao hơn hẳn giá gạo trong nước sản xuất.
Sự hơn hẳn của chữ “sạch” ở tất cả các sản phẩm nông nghiệp là điều không cần bàn cãi. Nhưng vì sao nông dân Tây Nguyên lại chuyển đổi phương thức canh tác chậm như thế, cứ mãi dùng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu hóa chất, tới mức đất trồng bị chai lì, thoái hóa nghiêm trọng, còn cây trồng thì mất khả năng đề kháng, rất dễ bị mắc bệnh. Những căn bệnh phổ biến của cây hồ tiêu Tây Nguyên có nguồn gốc từ nhiều năm trước, nhưng bây giờ, khi đã phát ra ở diện rộng thì khả năng chống đỡ vô cùng khó khăn. Bà con trồng hồ tiêu theo “phương thức hóa chất” đã phải nếm trái đắng, hồ tiêu rớt giá thê thảm, tới mức tiền bán hồ tiêu không bù được tiền thuê nhân công thu hái. Khi đã phải cho không sản phẩm của mình làm ra để bán thì sự nguy hiểm đã lên tới đỉnh cao. Người trồng hồ tiêu lúc ấy không còn sự lựa chọn nào khác. Họ chấp nhận phá sản với vườn hồ tiêu của mình. Vậy thì các cơ quan chức năng, kể cả ngân hàng là nơi cho nông dân vay tiền canh tác, phải kịp thời có biện pháp quyết liệt để giúp nông dân tìm đường ra cho cây hồ tiêu. Trong khi giá hồ tiêu đạt chuẩn organic trên thị trường thế giới vẫn không hề thấp, thậm chí vẫn giữ ở mức cao.
Nhưng chuyển đổi cả một hệ tư duy, một phương hướng canh tác vốn đã ăn sâu trong nếp nghĩ và cách làm của người nông dân trồng hồ tiêu là điều không hề dễ. Chính vì thế lại càng cần sự chung tay góp sức để chuyển đổi từ trồng hồ tiêu “không sạch” sang trồng hồ tiêu “sạch”. Vì đó là tương lai thấy rõ của ngành sản xuất hồ tiêu, nhất là khi đã có địa phương như xã Nam Yang chuyển đổi được với mô hình hợp tác xã nông nghiệp, đã chuyển đổi tốt với sự cập nhật tri thức mới về canh tác sạch. Khi đã có mô hình chuyển đổi thành công như ở Nam Yang thì những khó khăn trước mắt là có thể vượt qua, để cây hồ tiêu và người trồng hồ tiêu có tương lai.
Kinh nghiệm trồng hồ tiêu sạch ở Nam Yang, theo một người nông dân nơi đây là: “Hoạt động của tổ đoàn kết là liên kết bà con nông dân với nhau, cùng chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm hay trong quá trình chăm sóc cây hồ tiêu theo hướng hữu cơ bền vững. Theo đó, nông dân liên kết với doanh nghiệp cung ứng về kỹ thuật, phân bón hữu cơ vi sinh để có chi phí đầu vào ở mức thấp nhất. Nếu sản xuất theo hướng hữu cơ, giá trị sản phẩm bán ít nhất cũng cao gấp đôi so với giá bình thường”.
Với kinh nghiệm từ Nam Yang, cây hồ tiêu hoàn toàn có thể “vượt khó” trong giai đoạn vô cùng khó khăn này.
THANH THẢO

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.