Nỗi lo của người chăn nuôi heo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù bệnh dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện ở tỉnh Gia Lai song nhiều hộ chăn nuôi heo trên địa bàn vẫn không khỏi lo lắng.
Gia đình ông Nguyễn Cường (tổ 13, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) có nguồn thu nhập chính từ nuôi heo. Ông có 5 người con, 4 người con lớn đã lập gia đình, đứa con út đang còn học đại học. Là hàng xóm thân tình, ông thường tâm sự với tôi, cuộc sống của các con không mấy dư giả nên cũng không hỗ trợ được gì cho ông. Hàng ngày, ông phải đi chở từng xô nước thức ăn thừa ở các hàng quán về nuôi heo. Nhiều lúc vui, ông tếu táo “heo nó nuôi tui chứ tui có nuôi heo đâu” rồi cười khà khà rất lạc quan.
  Người chăn nuôi heo đang rất lo lắng trước diễn biến của bệnh dịch tả heo châu Phi (Ảnh minh họa).
Người chăn nuôi heo đang rất lo lắng trước diễn biến của bệnh dịch tả heo châu Phi (Ảnh minh họa).
Những ngày gần đây, mỗi khi xong việc, ông Cường lại tranh thủ thời gian xem ti vi để nắm tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi. Cũng giống như bao người chăn nuôi heo khác, ông rất lo về dịch bệnh này. Mới chiều 5-3, tôi thấy ông Cường nói chuyện rất lâu với ông Nguyễn Thành Huấn (tổ 14, phường Thống Nhất). Trông sắc mặt ông Huấn không vui nên tôi hỏi ông Cường. Ông Cường thở dài nói: “Hôm kia, đàn heo 44 con (4 heo nái và 40 con heo thịt chuẩn bị xuất chuồng) nhà ông Huấn vẫn ăn bình thường. Vậy mà sáng qua, cả đàn bỗng lăn đùng ra chết. Ông Huấn thẫn thờ đến nói với tôi. Dù biết là dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện ở Gia Lai nhưng không lo sao được. Tôi có nói ông Huấn lên báo cáo ngay với UBND phường và cán bộ thú y để xuống kiểm tra, biết đâu phường có biện pháp hỗ trợ”.
Sự lo lắng của ông Cường cũng dễ hiểu. Tại hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi diễn ra vào sáng 4-3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, bệnh dịch tả heo châu Phi hiện đã xuất hiện ở 7 tỉnh, thành gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Tổng số heo bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con với tổng trọng lượng hơn 297 tấn.
Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với heo con, heo thịt và tăng gấp 1,5 lần đến 1,8 lần đối với heo nái, heo đực giống buộc phải tiêu hủy. Đây là chính sách rất nhân văn vừa để hỗ trợ cho người chăn nuôi, vừa khống chế không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Hiện tại, các tỉnh, thành cũng đang triển khai nhiều biện pháp khống chế dịch bệnh. Nhưng có một thực tế là nhiều thương lái vẫn thuê xe chở heo thịt từ các tỉnh phía Bắc về các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Điều này trái ngược với trước đây khi phần lớn heo thịt được chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc rồi xuất bán cả bên Trung Quốc (VTV1 ngày 5-3 đưa tin). Thế mới thấy công tác ngăn chặn, khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi cũng còn nhiều chuyện đáng bàn.
Trở lại câu chuyện của gia đình ông Nguyễn Cường ở xóm tôi, do thu nhập chỉ trông chờ vào việc nuôi heo nên mỗi khi có thông tin về bệnh dịch ở heo hay giá heo xuống thấp là y như rằng vợ chồng ông ăn không ngon, ngủ không yên. Ông Cường chia sẻ, năm ngoái, giá heo hơi xuống thấp làm nhiều hộ chăn nuôi điêu đứng. Năm nay, giá heo nhích lên chưa được bao lâu thì bệnh dịch tả heo châu Phi lại xảy ra làm người chăn nuôi tiếp tục gặp khó. “Người chăn nuôi chúng tôi chỉ cầu mong đàn heo phát triển tốt, giá ổn định. Vì vậy, rất mong chính quyền, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan”-ông Cường nói thêm.
LÊ VĂN NHUNG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.