Gia Lai:Trên 1.000ha cây trồng có khả năng bị thiệt hại do thiếu nước tưới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 1-3, ông Nguyễn Văn Tỉnh- Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) dẫn đầu đoàn công tác đã kiểm tra phòng- chống hạn hán và đảm bảo an toàn hồ đập, thủy lợi tại tỉnh Gia Lai. Đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai; Nhà máy thủy điện An Khê- Kanát và huyện Kbang, tỉnh Gia Lai...
Sau khi kiểm tra trực tiếp tại hồ Kanak (công trình Thủy điện An Khê- Kanak), ông Nguyễn Văn Tỉnh cho rằng, trong bối cảnh lượng nước giảm như hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh và ngành điện cần phối hợp với nhau một cách hiệu quả trong việc điều tiết nước hợp lý; xả nước theo nhu cầu của vùng hạ du. Đồng thời, phải tính toán hợp lý để giảm ảnh hưởng đến hoạt động các Công ty thủy điện. Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng cạn kiệt nguồn nước, các hồ thủy điện phải ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt, nông nghiệp và các ngành kinh tế khác. Các cơ quan liên quan cần theo dõi sát sao dự báo tình hình mưa và hạn hán để có phương án xử lý kịp thời. Cần khoanh vùng các khu vực có khả năng xảy ra hạn hán cao để khuyến cáo nông dân trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra. 
Kiểm tra thực tế hồ Kanak. Ảnh: Nguyễn Diệp
Kiểm tra thực tế hồ Kanak. Ảnh: Nguyễn Diệp
“Riêng với các hồ thủy điện Kanak, từ ngày 1-3 đến ngày 20-3, lượng nước còn nhiều, ban ngày xả 6 m3/s, ban đêm 4 m3/s; từ ngày 21-3  đến ngày 30-4, lượng nước ít, cần phải giảm lượng xả còn 4m3/s. Tùy tình hình thực tế cần điều chỉnh lượng nước xả, thậm chí có thể giảm lượng nước xả hơn nữa. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp làm việc với 8 huyện, thị xã của tỉnh thuộc vùng hạ du sông Ba để có phương án sử dụng nguồn nước các hồ thủy điện một cách hiệu quả”-Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh nhấn mạnh. 
Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, thời gian tới, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài và không có mưa, nhiều khả năng sẽ có trên 1.000 ha cây trồng các loại trên địa bàn tỉnh bị hạn. 
                          Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.