Cùng 1 loại khoai, dân Gia Lai khóc dở, còn ở đây lãi to

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khoai lang Nhật được bà con nông dân xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) lựa chọn trồng cách đây 1 năm và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Điều lạ là trong khi nông dân Phú Thiện (Gia Lai) khổ sở vì khoai lang Nhật thu hoạch xong không bán được, còn ở đây bà con vẫn bán với giá từ 12.000 - 18.000 đồng/kg, có hộ còn thu lãi trên trăm triệu đồng/vụ.
Bán củ có trăm triệu, bán lá cũng thu cả chục triệu đồng
Xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) có tổng diện tích tự nhiên là 547ha, trong đó 263,6ha là đất canh tác. Là một xã nông nghiệp thuần túy nên để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nhân dân trong việc phát triển kinh tế, UBND xã, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã xây dựng một số mô hình trồng rau, củ, quả, trong đó có giống khoai lang Nhật bản. Hiện, xã Thanh Yên đang có khoảng 15 ha khoai lang Nhật thử nghiệm.
Niềm vui của người nông dân khi khoai lang Nhật được mùa, được giá. Ảnh: Mỹ Hà.
Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt, chị Trần Thị Hường - người dân xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) nói: “Gia đình tôi là một trong số những hộ dân đang trồng thử nghiệm giống khoai lang Nhật, so với khoai lang trước kia tôi đã trồng, giống khoai này củ to, nhiều bột, ăn thơm ngon. Đặc biệt, giống khoai này chống chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết và sâu bệnh. Quan trọng hơn, trong giai đoạn thực hiện mô hình, cây khoai lang Nhật vẫn sinh trưởng, phát triển tốt và đạt năng suất cao dù gặp phải thời tiết không thuận lợi".
“Gia đình tôi được giao trồng thử nghiệm 2ha. Chi phí đầu tư hết 40 triệu đồng/ha, sau 4 tháng trồng và chăm sóc, bán khoai về gia đình thu được 100 triệu đồng/ha. Thấy loại cây này đem lại hiệu quả kinh tế cao nên tôi tiếp tục xuống giống trong vụ này”, chị Hường nói thêm.
Giống khoai lang Nhật mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân xã Thanh Yên. Ảnh: Mỹ Hà.
Tương tự, anh Nguyễn Quang Quân - một trong những người dân tiên phong đưa giống khoai lang Nhật về trồng thử nghiệm đầu tiên trên địa bàn xã Thanh Yên cũng hồ hởi cho biết: “Gia đình tôi năm ngoái trồng có 1 ha thôi, nhưng tôi thấy giống khoai này phát triển tốt và cho năng suất cao, ngoài thu hoạch từ củ, chúng tôi còn bán dây giống cho một số bà con với giá 5 triệu đồng/ha. Trồng khoai dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp nên gia đình tôi quyết định đầu tư thêm 2ha. Với những diện tích đất không trồng lúa được, chúng tôi đã chuyển đổi sang trồng khoai lang Nhật Bản. Chi phí đầu vào không cao, việc chăm sóc lại thuận lợi, lợi nhuận cao gấp 5-6 lần trồng lúa nên tới đây, chúng tôi dự định sẽ tiếp tục duy trì việc trồng khoai”. 
Không nên ồ ạt trồng khoai lang Nhật
Cho tới thời điểm này, dù chưa xuống giống nhưng qua tìm hiểu từ nhiều người, được biết về giống khoai lang Nhật Bản, anh Nguyễn Văn Thưởng, người dân xã Thanh Yên cũng chuẩn bị trồng khoảng 1-2ha. Anh cho biết: “Hiện tại gia đình tôi đang làm đất, đợi khi thời tiết thích hợp sẽ xuống giống”.
Người dân xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương tập trung thu hoạch khoai. Ảnh: Mỹ Hà.
“Đây là giống cây mới, điều chúng tôi lo lắng nhất là đầu ra cho khoai lang Nhật, nếu có cơ sở thu mua, bao tiêu thường xuyên thì người trồng sẽ an tâm hơn. Hiện tại, đầu ra chưa ổn định nên nhiều người dù có quỹ đất song vẫn chưa dám làm” – anh Thưởng chia sẻ.
Bà con nông dân cho biết, dù trồng theo cách tự lấy giống F1, F2, F3… khoai vẫn cho năng suất, nhưng hiệu quả nhất vẫn là sử dụng giống khoai lang Nhật cấy mô, hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao, đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Đinh Thế Phong - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Yên cho hay: “Giống khoai lang Nhật có thời gian sinh trưởng từ 90 - 110 ngày. Đặc điểm chính là lá xẻ thùy sâu, đốt ngắn, củ to, vỏ củ màu đỏ hồng, ruột màu vàng, ăn rất ngon, luộc lên khoai bở, ngọt, thơm nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Mỗi hội viên được giao trồng nhiều nhất là 3 sào, ít nhất là 1 sào, mỗi sào cho năng suất khoảng 400kg".
 Nông dân thu gom khoai lang để đưa về nhà. Ảnh: Mỹ Hà.
“Hiện nay giá bán khoai lang Nhật tại địa phương khá tốt. Tuy nhiên, khi đầu ra của sản phẩm chưa được ổn định thì bà con nông dân không nên ồ ạt mở rộng mô hình, tránh cung vượt cầu, kéo giá khoai giảm thấp sẽ gây thiệt hại cho bà con. Hiện chúng tôi cũng như lãnh đạo huyện Thanh Chương đang tìm kiếm đầu mối thu mua, tiêu thụ khoai lang để giúp bà con tiêu thụ ổn định, yên tâm canh tác cũng như góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả trên địa bàn" - ông Phong nói thêm.
Mỹ Hà (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.