Sau Tết, nông dân Gia Lai tất bật ra đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay từ sáng mùng 2 Tết, một số nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bắt đầu ra đồng chăm sóc cây trồng. Tất cả đều có chung ước vọng năm mới mưa thuận gió hòa, năng suất cây trồng đạt cao, giá cả các mặt hàng nông sản ổn định.
Nông dân với ước vọng đầu năm
Tờ mờ sáng mùng 2 Tết, anh Ksor Qui (làng Blang II, xã Ia Der, huyện Ia Grai) cùng người em trai đã tất bật chất những ống nước cuộn tròn, can nhựa chứa đầy dầu cùng các vật dụng cần thiết khác lên chiếc xe công nông của gia đình để chuẩn bị vào rẫy tưới nước đợt 2 cho hơn 2 ha cà phê kinh doanh. Anh Qui vui vẻ cho hay: “Năm vừa rồi, cà phê mất mùa lại mất giá khiến ngưởi trồng cà phê chúng tôi không khỏi lo lắng. Song, trong những ngày qua, thời tiết bắt đầu nắng nóng. Sau khi tưới nước đợt 1 xong, đến nay, tôi bắt đầu tưới nước đợt 2 cho cây cà phê đang trong giai đoạn ra hoa đảm bảo phát triển tốt với hy vọng năng suất sẽ cao hơn năm cũ”.
Cũng đang tưới nước cho rẫy cà phê của gia đình, chị Đinh Thị Hào (thôn Hòa Bình, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) cho biết: “Giá cả nhiều mặt hàng nông sản trong năm qua không ổn định đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập của gia đình. Không những vậy, trong những ngày Tết xuất hiện sương muối và nắng nóng nên sáng nay phải kéo ống tưới nước đợt 2 cho cà phê nhằm giảm thiệt hại do thời tiết gây ra. Năm mới mong sao giá cả các mặt hàng nông sản ổn định để lo con cái học hành chu đáo và gia đình có nguồn thu nhập ổn định”.  
Rau chuẩn bị xuất ra ngoài tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Rau chuẩn bị xuất ra ngoài tỉnh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cùng với cây cà phê, thời gian qua, giá hồ tiêu xuống thấp và chết nhiều đã tác động không nhỏ đến nhiều hộ trồng tiêu trên địa bàn tỉnh nhưng không vì yếu tố này mà người dân không chăm sóc. Trong những ngày Tết, nhiều gia đình trên địa bàn các xã của huyện Đak Đoa như: Ia Băng, A Dơk, Glar... bắt đầu thu hoạch những trụ hồ tiêu chín sớm để kịp chăm sóc các loại cây trồng khác. Anh Bunh (thôn 5,  xã Ia Băng) cho hay: "Từ sáng mùng 2 Tết, gia đình đã tưới xong đợt 2 cho 600 cây cà phê bên cạnh nhà. Đến mùng 3, vợ chồng tôi tiếp tục thu hoạch 100 trụ hồ tiêu chín sớm".
Nhộn nhịp những chuyến hàng đầu năm
Không khí của mùa Xuân vẫn còn đang tràn ngập khắp mọi nẻo đường, song nhiều nông dân vẫn ra đồng chăm sóc và thu hoạch để cung cấp nông sản cho người tiêu dùng. Đặc biệt, các vựa rau, củ, quả chủ lực của tỉnh như: TP. Pleiku, Đak Pơ, thị xã An Khê… đã xuất những chuyến hàng rau xanh đầu tiên để cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Anh Hoàng Xuân Mỹ (thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Sau 2 ngày nghỉ Tết, ngay trong sáng mùng 2, tôi đã thu mua các mặt hàng rau xanh của người trồng rau trên địa bàn xã để kịp cung cấp cho thị trường Bình Định. Hiện tại, mỗi ngày, vựa của tôi cung cấp 5-7 tạ rau xanh. Cũng như mặt hàng rau, quả, chanh dây cũng đã có những chuyến hàng xuất đi từ khá sớm”.
Trong khi đó, chị Trần Thị Hoài (thôn 5, xã Ia Băng, Đak Đoa) thì cho biết: "Để có chuyến hàng đầu tiên trong ngày mùng 3 Tết, gia đình bắt đầu mua “mở hàng” cho những nông dân là khách quen với giá 14.000 đồng/kg. Trong ngày đầu tiên đã thu mua được 1 tấn chanh dây đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, ngoài ra một số xuất sang thị trường Trung Quốc. Trung bình mỗi ngày xuất khoảng 2 tấn, cao điểm có khi được 3 tấn".
Ô tô vận chuyển rau xanh về thị trường Bình Định. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ô tô vận chuyển rau xanh về Bình Định. Ảnh: Nguyễn Diệp
Những ngày này, cùng với việc vui xuân, hầu hết nông dân trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu quay lại với công việc thường ngày của mình là chăm sóc cây trồng, vật nuôi để đảm bảo sinh trưởng phát triển tốt. Tất cả nông dân đều ước vọng sang năm mới giá cả các hàng nông sản ổn định để mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc cùng chung sức xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp.
             Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.