Krông Pa: Chủ động chống hạn vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường, trong vụ Đông Xuân 2018-2019, huyện Krông Pa, Gia Lai đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó với khả năng hạn hán, thiếu hụt nguồn nước tưới cuối vụ.
Theo kế hoạch vụ Đông Xuân 2018-2019, toàn huyện Krông Pa gieo trồng 10.108 ha cây trồng các loại, gồm: 1.940 ha lúa, 800 ha bắp, 1.050 rau củ quả các loại, 800 ha đậu, 2.000 ha cây thuốc lá, 1.750 ha mì, 1.268 ha mía (lưu gốc 1.236 ha, trồng mới 32 ha) và một số cây trồng ngắn ngày khác. Đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống được 10.511 ha, đạt 104% kế hoạch. Trong đó, diện tích một số cây trồng đạt cao như: rau củ quả các loại đạt 139% kế hoạch, thuốc lá nâu đạt 202% kế hoạch... Hiện nông dân trồng đậu, dưa hấu, bắp và cây thuốc lá đang tiến hành thu hoạch. 
 Người dân huyện Krông Pa thu hoạch thuốc lá. Ảnh: L.N
Người dân huyện Krông Pa thu hoạch thuốc lá. Ảnh: L.N
Anh Nay Kni (buôn Bát, xã Chư Gu) cho biết: “Bước vào vụ Đông Xuân 2018-2019, nghe cán bộ xã nói mùa mưa kết thúc sớm và có thể thiếu nước cuối vụ nên tôi tranh thủ làm đất và xuống giống 4 sào lúa cho kịp thời vụ. Những năm trước, tại cánh đồng này, người dân phải dùng nước từ trạm bơm Chư Gu. Nhưng năm nay, nhờ làm xong hệ thống kênh mương dẫn nước từ công trình thủy lợi Ia Mlah về nên sản xuất ổn định hơn. Tôi hy vọng năm nay sẽ được mùa lúa”.
Theo ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa: Năm 2018, tổng lượng mưa trên địa bàn huyện chỉ đạt trên 900 mm nên mực nước ở các sông suối đều thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó, lượng mưa phân bố không đồng đều, cường độ mưa thấp. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thì sẽ xuất hiện hiện tượng El Nino trong nửa đầu năm 2019. Lượng mưa ở khu vực Tây Nguyên từ tháng 2 đến tháng 5-2019 phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm và cảnh báo ít mưa từ tháng 2 đến tháng 4-2019. Do đó, huyện Krông Pa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ gieo trồng sớm hơn, chuyển đổi cây trồng đến việc đưa ra khỏi kế hoạch sản xuất hàng trăm héc ta lúa nước ở vùng không đảm bảo nước tưới.
Trên địa bàn huyện Krông Pa hiện có 8 công trình thủy lợi, gồm: 3 hồ chứa (hồ Ia Hdreh, hồ Chư Gu và hồ Phú Cần), 4 đập dâng (Ia Rsai, buôn Ma Jai, Uar, Ea Uar) và 1 trạm bơm điện (trạm bơm Ia Rmok) nằm trên địa bàn 7 xã (Ia Rmok, Phú Cần, Ia Rsai, Đất Bằng, Uar, Chư Drăng, Chư Gu). Tổng diện tích tưới của các công trình theo thiết kế là 1.565 ha (1.085 ha lúa và 480 ha cây công nghiệp ngắn ngày). Theo ông Đinh Xuân Duyên, nét mới trong sản xuất vụ Đông Xuân năm nay là sau khi nhận định những khó khăn về thời tiết, ngành chức năng địa phương đã khuyến cáo nông dân xuống giống sớm hơn gần 1 tháng so với nhiều năm để tranh thủ độ ẩm cuối mùa mưa. Đồng thời, đánh giá cụ thể tình hình nguồn nước đến và trữ nước ở các công trình thủy lợi. Hiện tại, 6/8 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất. Riêng công trình hồ chứa nước Ia Hdreh, mực nước đo được vào ngày 9-1-2019 chỉ đạt 75% so với dung tích thiết kế, vì vậy nguy cơ thiếu nước ở khu vực tưới của công trình này rất cao. Huyện đã đưa ra khỏi kế hoạch sản xuất 120 ha tại cánh đồng hồ Ia Hdreh và khuyến cáo người dân chuyển đổi sang cây trồng cạn như: bắp, rau các loại.
Ngoài ra, để sản xuất vụ Đông Xuân đạt hiệu quả, cơ quan chuyên môn của huyện đã khuyến cáo người dân xuống giống tập trung đối với cây lúa nước. Riêng vùng không chủ động nước, người dân xuống giống sớm hơn để tránh hạn cuối vụ và chuyển đổi cây trồng. “Nông dân đã biết kết hợp áp dụng quy trình sản xuất “3 giảm, 3 tăng” (giảm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả) và “1 phải, 5 giảm” (phải sử dụng giống xác nhận; giảm giống, nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tổn thất sau thu hoạch) nhằm nâng cao năng suất, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn vẫn phải thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, kiểm tra theo dõi nguồn nước tại các công trình thủy lợi và có kế hoạch sử dụng nguồn nước tiết kiệm để hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra. Các địa phương cũng đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư, nhiên liệu để đối phó khi hạn hán xảy ra”-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa cho biết thêm.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.