HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành: Thành công với nghề nuôi thỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cách đây 3 năm, 7 hộ dân ở làng Ia Tung (xã Chư Á, TP. Pleiku) đã liên kết thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành để phát triển nghề nuôi thỏ, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Mối liên kết này đã giúp các hộ nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tăng thu nhập.
Sau khi gầy dựng thành công trại thỏ của mình với số lượng lên đến 2.000 con, 3 năm trước, anh Cao Xuân Văn Việt (làng Ia Tung, xã Chư Á) đã tập hợp những người có chung niềm đam mê nuôi thỏ để thành lập HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành. Đến nay, 7 thành viên của HTX đã phát triển đàn thỏ lên hơn 4.000 con, cả nuôi giống và nuôi thương phẩm.
Anh Cao Xuân Văn Việt-Giám đốc HTX-cho biết: “Các trại thỏ của thành viên dù quy mô được nhân rộng hàng năm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Hiện tại, thỏ thương phẩm của các thành viên HTX được tiêu thụ không chỉ trong tỉnh mà còn ở các tỉnh thành khác như: Khánh Hòa, Phú Yên, Đà Nẵng. Đây là tín hiệu đáng mừng khi đầu ra và giá bán trên thị trường ổn định. Với giá 150-160 ngàn đồng/kg thỏ giống và 75-80 ngàn đồng/kg thỏ thịt, hàng năm, các thành viên có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng”.
  Mô hình nuôi thỏ của anh Cao Xuân Văn Việt (làng Ia Tung, xã Chư Á, TP. Pleiku). Ảnh: V.T
Mô hình nuôi thỏ của anh Cao Xuân Văn Việt (làng Ia Tung, xã Chư Á, TP. Pleiku). Ảnh: V.T
Là thành viên HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành, anh Nguyễn Văn Thế (làng Ia Tung) cho biết, trước đây, khi chưa tham gia HTX, anh và một số chủ trại thỏ khác chỉ nuôi với số lượng ít. Mặc dù trên thị trường nguồn cung không đủ cầu nhưng thỏ thương phẩm vẫn gặp khó khăn về đầu ra vì thương lái không chịu thu mua nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, các hộ chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên đàn thỏ thường bị bệnh, chết. Kể từ khi tham gia HTX, anh mới mạnh dạn mở rộng quy mô vì đầu ra được đảm bảo, giá bán cũng cao hơn.
Hiện trang trại của anh Thế và các thành viên HTX chủ yếu nuôi thỏ New Zealand, California. Đây là 2 giống thỏ ít bị bệnh, chất lượng thịt cao. Hàng ngày, ngoài cám công nghiệp, anh Thế thường lấy cỏ về cho thỏ ăn để tăng cường thêm dinh dưỡng, giúp thỏ khỏe mạnh, chất lượng thịt ngon hơn. Với 600 con thỏ sinh sản và thỏ thịt, mỗi năm, anh Thế thu lãi hơn 100 triệu đồng.
Với vai trò làm đầu mối, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành thường xuyên hỗ trợ con giống, cung cấp thức ăn chăn nuôi cũng như hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên. Theo anh Việt, thỏ là loài động vật dễ nuôi, thời gian sinh sản khá nhanh. Trung bình 1 năm, thỏ sinh 6-7 lứa, mỗi lứa 7-8 con. Thời gian từ lúc thỏ được sinh ra đến lúc xuất chuồng chỉ mất 3 tháng là đạt trọng lượng khoảng 2,3 kg/con. Tuy nhiên, để thỏ đảm bảo trọng lượng, chất lượng, HTX thường xuyên kiểm soát chặt chẽ từ việc lựa chọn con giống, nguồn thức ăn, quy trình tiêm vắc xin định kỳ phòng bệnh cho thỏ cái… Các hộ làm lồng nuôi thỏ theo tiêu chuẩn, có hệ thống máng nước uống tự động, hệ thống làm mát nên đỡ công chăm sóc. Với mức đầu tư ban đầu không lớn, chi phí chăn nuôi ít nên người nuôi thỏ thu lãi được khá hơn so với các loại vật nuôi khác.
Nói về hiệu quả mô hình nuôi thỏ của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành, bà Tạ Thị Thảo-cán bộ khuyến nông xã Chư Á-nhận xét: “Hợp tác xã không chỉ giúp các thành viên nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, có con giống tốt mà đầu ra sản phẩm cũng luôn ổn định. Đặc biệt, HTX là cầu nối liên kết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhằm tạo ra số lượng sản phẩm lớn, đáp ứng tiêu chuẩn cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thành viên”.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.