Giữa mùa khô, nông dân Gia Lai quay cuồng chống hạn cho cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù mới bước vào đợt tưới nước thứ 2 cho cà phê nhưng nông dân nhiều nơi ở Gia Lai đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng.
Điều này không những gây khó khăn cho sản xuất, tăng chi phí đầu tư mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng cà phê cuối vụ.
Đã 1 tuần nay, gia đình bà Trần Thị Lệ Xuân (56 tuổi) ở thôn Dơ Mó, xã Kông Htok, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai chật vật tìm nguồn nước tưới cho 3 ha cà phê của gia đình. Trực chờ ngày đêm để xin nước tưới, nhưng vẫn có 1 ha cà phê mới trồng của bà Xuân phải chịu cảnh héo rũ nhiều ngày nay vì khát nước.
“Nhờ giếng của hàng xóm nhưng lúc được, lúc không. Họ cũng phải tưới, chứ đâu có để không cho mình tưới được. Nước khó khăn như vậy thì cứ đi xin hàng xóm. Họ cũng phải tưới nên mình chỉ có thể tưới vào ban đêm thì phải canh. Cà phê mới trồng, héo rũ hết rồi”, bà Lệ Xuân nói.
Khô hạn làm nhiều vườn cà phê tại Gia Lai xơ xác, trái non phát triển chậm.
Mặc dù có 2 giếng nước khoan sâu 30 m, nhưng những ngày này, ông Phạm Hoàng (SN 1956) ở làng Dơ Mó, xã Kông Htok, huyện Chư Sê cũng phải loay hoay tìm cách cứu hạn cà phê. Ông Hoàng cho biết, khô hạn làm cho toàn bộ 4 ha cà phê của ông héo rũ, nhiều cành lá đã khô khốc, xác xơ. Đang giai đoạn phát triển trái non, việc thiếu nước nước sẽ khiến vườn cây bị giảm năng suất cuối vụ. Nỗ lực cứu vườn cây, ông Hoàng buộc phải mua nước từ các giếng khoan khác, với giá 35.000 đồng/giờ bơm. Vì khô hạn mà vụ này gia đình ông phải chi thêm gần 7 triệu đồng cho việc mua nước.
“Một ngày, tôi thuê tưới 12 tiếng, mỗi tiếng 35.000 đồng. Tưới là phải tưới nguyên đêm để tới lượt người khác . Một ha phải tưới 2 đêm. Mỗi năm, mức độ hạn hán lại tăng hơn. Năm nay hạn hơn năm ngoái”, ông Hoàng nói.
Gia Lai có hơn 93.000 ha cà phê, trong đó, khoảng 80.000 ha trong giai đoạn kinh doanh. Lúc này, người trồng cà phê tại Gia Lai mới bước vào đợt tưới nước thứ 2 nhưng tình trạng khô hạn đang xảy ra tại nhiều địa phương có ít công trình thuỷ lợi như Mang Yang, Đăk Đoa, Chư Sê, Chư Pưh và Đức Cơ.
Theo Thạc sĩ Mai Minh Tuấn, Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai, tình trạng khô hạn năm nay sẽ nghiêm trọng hơn các năm,  mùa khô 2019 còn rất dài. Nỗ lực khoan, đào giếng để tưới sẽ khó giải quyết được vấn đề. Để giảm thiểu ảnh hưởng của khô hạn, các chủ vườn cần sử dụng những biện pháp tưới nước tiết kiệm kết hợp tăng cường giữ ẩm cho đất sau khi tưới.
“Chủ yếu là các giải pháp tăng cường độ ẩm cho đất. Ví dụ như, sau khi tưới nước, thì cần tủ gốc cà phê, trồng cây che bóng, chắn gió. Mục đích của những việc này là hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời trực tiếp xuống vườn cà phê, hạn chế thoát hơi nước. Ngoài ra, hiện nay, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn có hẳn quy trình về lắp hệ thống tưới tiết kiệm, giúp cho lượng nước tưới ít đi, nhưng só lần tưới nhiều lên thì cung cấp nước cũng đều đặn hơn”, Thạc sĩ Mai Minh Tuấn cho biết.
Nguyễn Thảo (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.