Rau giảm giá, khó tiêu thụ trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày áp Tết, người trồng rau trên địa bàn tỉnh Gia Lai không khỏi lo lắng khi các loại rau xanh như: bắp cải, xà lách, hành lá, ngò, cải, cúc… vừa giảm giá vừa khó tiêu thụ. 
Hiện tại, giá cải xanh trên thị trường chỉ còn 1.000 đồng/kg; xà lách 1.000 đồng/kg; hành lá dao động 3.000-4.000 đồng/kg; ngò, cải cúc chỉ còn 500 đồng/bó... Dù giá rau thấp nhưng tư thương cũng không mặn mà thu mua. Vì vậy, nhiều ruộng rau đã bước vào thời kỳ thu hoạch nhưng nông dân vẫn đành để lại hoặc chuẩn bị phá bỏ để trồng vụ mới vì nếu bán cũng không đủ chi phí trả tiền công lao động.
  Nông dân chăm sóc hành lá để phục vụ sau Tết Nguyên đán. Ảnh: N.D
Nông dân chăm sóc hành lá để phục vụ sau Tết Nguyên đán. Ảnh: N.D
Đang thu hoạch ruộng xà lách xanh mơn mởn, chị Nguyễn Thị Chi (thôn 7, xã An Phú, TP. Pleiku) buồn bã nói: “Cách đây khoảng 20 ngày, giá xà lách còn ở mức gần 20.000 đồng/kg. Với giá đó, gia đình tôi có thể thu về khoảng 100 triệu đồng từ 2 sào xà lách. Nhưng thời điểm này, giá xà lách chỉ còn 1.000-2.000 đồng/kg nên không biết bán có đủ bù đắp chi phí đầu tư hay không”. Cũng theo chị Chi, không chỉ gia đình chị mà nhiều nông dân trồng rau xanh trong xã đều bị lỗ nặng do giá rau dịp này giảm mạnh.
Theo nhiều nông dân tại các vùng chuyên canh rau trên địa bàn tỉnh như: TP. Pleiku, huyện Đak Pơ, thị xã An Khê… cách đây hơn 1 tháng, các tỉnh khu vực miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nên rau được giá. Nhưng hiện nay, các tỉnh bắt đầu khôi phục trồng rau xanh trở lại nên việc tiêu thụ gặp khó. Bên cạnh đó, kinh nghiệm từ những năm trước cho thấy, qua Rằm tháng Chạp, giá các loại rau xanh thường giảm so với những tháng trong năm.
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (thôn 12, xã An Phú) cho biết: Mới tháng trước, giá các mặt hàng rau xanh tăng mạnh nên người trồng có được chút lợi nhuận. Nhưng đến tháng này, hầu hết người trồng rau đều bị lỗ hoặc hòa vốn bởi giá xuống thấp, tư thương thu mua èo uột. Vừa rồi, gia đình tôi đầu tư trồng hơn 1 sào hành lá. Đến nay, ruộng hành bắt đầu thu hoạch nhưng tư thương vẫn chưa mua. Lúc trồng, giá hành giống lên đến 30.000 đồng/kg, chưa kể tiền đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc 1 sào hành hết khoảng 5 triệu đồng. Với giá hành lá 3.000-4.000 đồng/kg như thế này, gia đình tôi không biết có đủ vốn đầu tư không. Cùng tâm trạng này, chị Viên Thị Liên (thôn 3, xã Chư Á, TP. Pleiku) cho hay: “Những ngày cận Tết, cuộc sống của chúng tôi chỉ trông chờ vào tiền bán rau. Thế nhưng, rau đến ngày thu hoạch mà giá lại giảm mạnh, việc tiêu thụ cũng rất khó”.
Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho biết: Hiện nay, giá các mặt hàng rau xanh trên địa bàn huyện cũng như các vùng chuyên canh khác trên địa bàn tỉnh giảm so với tháng trước, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người trồng rau trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Điều này nhiều khả năng là do các tỉnh khu vực miền Trung bắt đầu sản xuất rau trở lại, nguồn cung vượt quá nhu cầu của thị trường khiến việc tiêu thụ rau xanh của bà con gặp khó. Hy vọng trong những ngày tới, giá rau sẽ tăng trở lại để người trồng có thêm nguồn thu nhập đón một cái Tết tươi vui hơn.
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.