Nhà vườn lo lắng vì lay ơn nở sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vẫn còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng nhiều diện tích hoa lay ơn ở xã An Phú (TP. Pleiku) đồng loạt nở sớm, khiến nông dân rầu rĩ.



Theo nhiều nhà vườn ở xã An Phú, thời tiết cuối năm ấm lên nên hoa lay ơn bung nở sớm. Nhiều nhà vườn có tới hơn 50% diện tích lay ơn đã nở. Ngược lại, Tết nguyên đán năm 2018, cũng là một năm không mấy vui vẻ đối với những hộ nông dân trồng lay ơn, bởi Tết đến mà hoa vẫn không chịu nở. Hàng loạt nhà vườn ở xã An Phú đã điêu đứng vì đến 28 Tết mà những ruộng hoa lay ơn vẫn không chịu bung bông. Gia đình ông Võ Đăng Hùng (thôn 12- xã An Phú-TP.Pleiku) đang lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười” vì lay ơn năm nay lại nở trước Tết. Vừa cắt tỉa bớt những cành lay ơn đã bung cánh, ông Hùng buồn rầu nói: “Năm ngoái thì Tết đến mà hoa không kịp nở để bán, còn năm nay thì hoa nở trước ngày 15 tháng Chạp. Chỉ sợ rằng tới Tết hoa lại nở hết, không còn đủ hoa để bán. Loại hoa đã nở ở thời điểm này chỉ bán ra được giá 15 đến 20 ngàn đồng/bó/10 cây”. Ông Hùng cho biết thêm, thu hoạch hoa mà lòng nặng trĩu. Chỉ riêng chi phí đầu tư đã vài chục triệu đồng, chưa kể công sức bỏ ra mấy tháng đầu tư, chăm sóc… Giờ chỉ biết cố gắng khống chế đám hoa còn lại cho nở chậm để bán Tết mong lấy lại chút vốn.

  Ông Võ Đăng Hùng (thôn 12- xã An Phú-TP.Pleiku) lo lắng vì lay ơn năm nay  nở trước Tết. Ảnh: Trần Dung
Ông Võ Đăng Hùng (thôn 12- xã An Phú-TP.Pleiku) lo lắng vì lay ơn năm nay nở trước Tết. Ảnh: Trần Dung



Cũng như gia đình ông Hùng, cô Nguyễn Thị Hàng (làng Râu- xã An Phú-TP.Pleiku) cũng trồng gần 7 sào lay ơn để bán trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay. Tuy nhiên, những ngày này gia đình cô đã phải cắt bán vì số lượng hoa nở khá nhiều. Với tình trạng này, không chỉ gia đình cô Hà mà nhiều nhà vườn trên địa bàn xã buộc phải cắt những diện tích lay ơn đã nở  đem bán nhằm vớt vát phần nào công sức lao động, tiền của đã bỏ ra. Ngoài ra, giá lay ơn rớt xuống thấp cũng khiến nhiều hộ dân ngán ngẩm với vụ lay ơn năm nay. Hiện, giá bán hoa lay ơn chỉ còn khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/bó/10 cây. 

Vào thăm những vườn hoa lay ơn đang độ nở bông với đủ các loại như: san hô-cà rốt, đỏ cọng đen, đỏ son, đỏ cẩm, vàng Đà Lạt, phấn hồng, đỏ mật... chúng tôi nhận thấy rõ nỗi lo hiện trên gương mặt của những nông dân ở đây. Loài hoa này “nở vội” trước Tết khiến người trồng hoa đành phải chịu lỗ. Đa số các giống hoa lay ơn đều bắt đầu ra hoa sau khi mọc khoảng 50-70 ngày và thời gian ra hoa rộ cũng chỉ trong khoảng một tuần. Bởi vậy, nhiều chủ vườn cho rằng thời điểm hoa lay ơn nở để phục vụ cho dịp Tết là khoảng từ 27 Tết. Kinh nghiệm của các nhà trồng hoa lay ơn cho thấy việc hãm cho hoa nở theo ý muốn cần phải chú ý tới rất nhiều yếu tố như: đặc điểm giống, lịch trồng, chế độ chăm sóc… nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố thời tiết. Nếu trời nắng ấm lay ơn sẽ bung nở ồ ạt trong những ngày sắp tới.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.