Hàng trăm con heo "dính" lở mồm long móng: Doanh nghiệp giấu dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp giấu dịch khi hàng trăm con heo ở Thừa Thiên- Huế “dính” bệnh lở mồm long móng.
Về vụ phát hiện hàng trăm con heo “dính” lở mồm long móng xảy ra tại trang trại chăn nuôi ở xã Phong Hiền (huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế), chiều 17.1, trao đổi với Dân Việt, ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền xác nhận, đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp giấu dịch.
Theo ông Hùng, sau khi nhận thông tin từ người dân, lãnh đạo huyện và các phòng chức năng của huyện phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh đến trang trại trên để kiểm tra thì phát hiện lượng lớn heo bị bệnh lở mồm long móng. Hiện cơ quan chức năng chưa thể xác định được số lượng heo đã vận chuyển ra ngoài trước thời điểm ổ dịch được phát hiện.  
 
Đã có hơn 200 con heo tại trang trại Việt Thái được phát hiện mắc dịch lở mồm long móng. Ảnh: Công Bằng. 
Ông Hùng cho hay, trang trại phát hiện ổ dịch thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Agri. Đây là doanh nghiệp liên doanh giữa Việt Nam và Thái Lan, chăn nuôi heo bằng công nghệ hiện đại.
Ông Hùng khẳng định, lẽ ra sau khi phát hiện lợn mắc dịch, Công ty Cổ phần Đầu tư Agri phải báo cáo cho cơ quan chức năng, nhưng doanh nghiệp lại giấu dịch và phải nhờ thông tin từ người dân thì sự việc mới được phát hiện. Theo ông Hùng, dịch lở mồm long móng phát tán rất nhanh nên tình trạng giấu dịch sẽ rất nguy hiểm.  
“Không hiểu tại sao họ giấu dịch. Cơ quan chức năng sẽ thẩm tra xác minh, sau đó sẽ có biện pháp xử lý”- ông Hùng nói.
Ông Trần Đức Thiện- Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, sau khi heo tại trang trại bị mắc dịch lở mồm long móng, phía Công ty Cổ phần Đầu tư Agri không hề báo cáo cho chính quyền xã theo quy định. Theo ông Thiện, doanh nghiệp này liên kết làm ăn với C.P. Việt Nam. 
 
Cơ quan chức năng tiêu hủy heo của Công ty Cổ phần Đầu tư Agri mắc dịch lở mồm long móng. Ảnh: Công Bằng. 
Như tin đã đưa, trước đó, vào lúc 10h ngày 16.1, lực lượng chức năng ở Thừa Thiên- Huế phát hiện có nhiều con heo được vận chuyển ra ngoài từ trang trại Việt Thái, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Agri (thôn Triều Dương, xã Phong Hiền). Lần theo nguồn gốc số heo này, lực lượng chức năng vào kiểm tra trang trại thì phát hiện có lượng lớn heo tại đây bị mắc dịch lở mồm long móng.
Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có hơn 200 con heo trong tổng số 1.600 con được nuôi tại trang trại bị nhiễm virus lở mồm long móng. Tình trạng heo mắc bệnh tại đây đã xảy ra từ 2 ngày trước đó.
Theo ông Nguyễn Văn Hưng- Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong số những con heo bị mắc dịch lở mồm long móng, có nhiều con đã được tiêm phòng nhưng không miễn dịch. Nguyên nhân là bởi những con heo này có thể đã được tiêm phòng không đúng quy trình, cụ thể là không được tiêm đủ liều lượng vắc-xin phòng bệnh.
Đây là trang trại chăn nuôi heo có quy mô lớn nhất tỉnh Thừa Thiên- Huế và là cơ sở chăn nuôi heo đầu tiên ở tỉnh xuất hiện dịch lở mồm long móng được phát hiện trong thời gian gân đây.
Trần Hòe (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.