Thu nhập khá nhờ chuyên canh hoa hồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng mía, hồ tiêu, ớt… sang trồng hoa hồng mà gia đình anh Đinh Văn Đài (thôn 1, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai) có thêm nguồn thu nhập ổn định. Hàng năm, trừ các khoản chi, gia đình anh lãi 250-280 triệu đồng.
Cách đây khoảng chục năm, do đam mê lái tàu, anh Đài đăng ký theo học nghề điều khiển tàu biển tại Trường Cao đẳng Hàng hải I. Trong thời gian thực tập nghề lái tàu ở cảng Kobe (Nhật Bản), cứ mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, anh lại đi tham quan và tìm hiểu quy trình kỹ thuật trồng hoa hồng của người dân nơi đây. Đam mê lái tàu là vậy nhưng năm 2009, sau khi tốt nghiệp, anh Đài lại quyết định trở về nhà để cùng bố mẹ tập trung phát triển kinh tế gia đình. Nhìn bố mẹ quanh năm vất vả trồng ớt, hồ tiêu, mía… nhưng lợi nhuận không được bao nhiêu, anh không khỏi suy nghĩ. Nhớ lại những kinh nghiệm đã học hỏi được trước đó ở Nhật Bản, cuối năm 2010, anh bàn với bố mẹ chuyển đổi diện tích đất để trồng thử nghiệm 500 chậu hoa hồng với nhiều giống nội, ngoại khác nhau. 
 Anh Đinh Văn Đài cắt tỉa những cành hoa hồng già cỗi. Ảnh: H.H
Anh Đinh Văn Đài cắt tỉa những cành hoa hồng già cỗi. Ảnh: H.H
Anh Đài cho biết: Lúc mới trồng hoa hồng, tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về kỹ thuật chăm sóc, cách phòng trị bệnh. Vì vậy, tôi phải tự nghiên cứu thêm một số tài liệu, sách vở và tìm hiểu kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tôi còn dành thời gian đến một số địa phương trồng hoa hồng nổi tiếng như làng hoa Nhật Tân (TP. Hà Nội), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)… để học tập thêm kinh nghiệm. Nhờ đó, vườn hoa hồng của tôi lúc nào cũng phát triển tốt.
Vừa trồng vừa rút kinh nghiệm, anh Đài nhận thấy cây hoa hồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Chư Sê. Đặc biệt, nhiều người có nhu cầu sử dụng hoa hồng trồng trong chậu để trang trí không gian sống của gia đình. Nắm bắt nhu cầu thị trường, tháng 10-2017, anh mua thêm giống để mở rộng diện tích trồng hoa hồng chậu cung cấp cho một số công trình xây dựng, công viên, trường học trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, gia đình anh có 5.000 m2 trồng hoa hồng với hơn 12.000 cây lớn, nhỏ thuộc 200 loại giống nội, ngoại khác nhau. Sản phẩm hoa hồng của gia đình anh hiện được người yêu hoa ở một số tỉnh thành như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đà Nẵng tin tưởng đặt mua.
Theo anh Đài, nghề trồng hoa hồng chỉ khó đối với những người mới bắt đầu. Hoa hồng ưa thời tiết mát mẻ nên muốn cây sinh trưởng, phát triển tốt, người trồng phải thật sự am hiểu về tình hình thời tiết, từ đó có phương pháp chăm sóc hợp lý. Để giúp cây phát triển thì phải thường xuyên vệ sinh khu vực chậu hoa, cắt tỉa những cành đã già cỗi, bị sâu bệnh để tránh lây lan mầm bệnh. Khi phát hiện nấm bệnh trên cây phải phun thuốc bảo vệ thực vật. Có như vậy, cây mới khỏe và cho nhiều bông.
“Qua nhiều năm gắn bó với cây hoa hồng, tôi đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc. Hoa hồng của gia đình tôi được nhiều người trên khắp cả nước biết đến và đặt mua. Chỉ trong 2 năm trở lại đây, tôi đã bán được 20.000 chậu hoa hồng các loại với giá dao động từ 100 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/chậu, tùy vào tuổi và độ đẹp của cây”-anh Đài cho biết thêm.
 Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.