Dịch lở mồm long móng vẫn bùng phát:Lãnh đạo Cục Thú y đang ở đâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thông tin chính thức từ Cục Thú y (Bộ NNPTNT): Hiện nay, cả nước có 5 ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) tại 5 xã: Phú Phương, Cẩm Lĩnh, Vật Lại và xã Tản Lĩnh thuộc huyện Ba Vì, Hà Nội; phường Vân Dương (đã 16 ngày không phát sinh ca bệnh mới) thuộc TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh khiến người dân hết sức lo lắng.
Lý do theo như ngành thú y khẳng định là do, người dân không tiêm phòng vắc xin LMLM. Tuy nhiên, chính Cục Thú y lại cho biết, hiện số vắc xin LMLM đang còn tồn trong kho là 8,7 triệu liều.
Nguy cơ phát dịch từ những đàn gia súc... giảm nghèo
Theo nhận định của Cục Thú y tại bản tin về dịch bệnh ngày 26.12, hiện nguy cơ phát sinh các ổ dịch trên đàn gia súc chưa được tiêm phòng vắc xin LMLM hoặc đàn gia súc khỏe mạnh được vận chuyển đến vùng có ổ dịch cũ là rất cao.
Lợn bị dịch lở mồm long móng nằm la liệt tại xã Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội.  Ảnh: Lao Động.
"Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch; đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn"- Cục Thú y nhận định.
Trước đó, trả lời trên Báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP. Hà Nội khẳng định về dịch LMLM ở huyện Ba Vì và cho rằng, chỉ có mấy ổ dịch nhỏ lẻ và xảy ra ở lợn thương phẩm. Tuy nhiên, thực tế thì người dân đang rất khốn đốn với dịch LMLM đối với đàn lợn trên địa bàn huyện.
Điều đáng nói là hiện đang có thông tin về việc có ổ dịch phát sinh xảy ra tại tỉnh Hà Nam, song cho đến nay cả cơ quan thú y tỉnh này và Cục Thú y đều chưa đưa ra thông tin khẳng định hay bác bỏ điều này, càng làm cho người dân thêm lo lắng, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.
Cục Thú y quá chậm phản ứng?
Mặc dù đã có các ổ dịch lây lan và bùng phát, song trên website của Cục Thú y hiện nay không hề có một công điện hay công văn hướng dẫn, gửi các địa phương trong việc phòng chống lây lan dịch LMLM. Trong bản tin ngày 26.12, Cục Thú ý cũng chỉ hướng dẫn các địa phương thực hiện theo một thông báo từ... tháng 7. Cụ thể, đó là thông báo của Cục Thú y về lưu hành vi rút LMLM và khuyến cáo sử dụng vắc xin năm 2018 (Công văn số 1635/TY-DT ngày 17/7/2018) để tổ chức mua đúng loại vắc xin phòng, chống dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Đối với công tác chỉ đạo, phải đến tận khi có thông tin trên báo chí về việc phát sinh ổ dịch LMLM tại Ba Vì, Hà Nội (cụ thể Báo Lao Động đăng ngày 22.12), ngày 23.12, Cục Thú y mới cử đoàn công tác đến xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội để kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM. Điều này cho thấy, trước đó Cục Thú y không nắm bắt được?.
Không thiếu vắc xin, vì sao dân lại không tiêm phòng?
Theo thông tin chính thức của Cục Thú y, vắc xin LMLM đang có tại các kho của các công ty nhập khẩu đến 23/12/2018 là 8,7 triệu liều vắc xin LMLM các loại, cụ thể:
Công ty NAVETCO nhập khẩu từ Merial (Pháp): 1,8 triệu liều vắc xin đơn giá type O; 1,3 triệu liều vắc xin nhị giá type O và A; 600 nghìn liều vắc xin tam giá type O, A và Asian 1.
Công ty VETVACO nhập khẩu từ Merial (Pháp): 1,4 triệu liều đơn giá type O; và 1,6 triệu liều nhị giá type O và A.
Công ty Cổ phần thuốc thú y AMAVET: 2,0 triệu liều vắc xin đơn giá type O từ Argentina đang đợi kết quả kiểm nghiệm chất lượng (thời gian khoảng 60 ngày).
Ngoài ra, số vắc xin dự kiến nhập khẩu trong quý I năm 2019 là 3,5 triệu liều vắc xin LMLM các loại (bao gồm: Công ty NAVETCO dự kiến nhập 2,7 triệu liều vắc xin đơn giá type O; Công ty VETVACO dự kiến nhập 0,8 triệu liều vắc xin đơn giá type O).
Trả lời trên Báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng: "Dịch LMLM năm nay, nếu như tổ chức tiêm phòng tốt thì không có vấn đề gì, nhưng nếu không tổ chức tiêm phòng, có khả năng dịch xảy ra. Năm nay, có 2 biến chủng, chúng tôi đang nghiên cứu chủng virus thay đổi, có thể có những con lợn thương phẩm chết rất nhanh. Còn bình thường, qua mấy giai đoạn như ho, sốt, bỏ ăn, xuất hiện mụn nước, kéo dài thời gian".
Theo ông Sơn, hiện nay có những 7 tuýp LMLM: Dịch lây lan nhanh, biến chủng, gây chết nhanh mà nhất là xảy ra ở lợn thương phẩm, ở lợn không tiêm phòng. Còn đối với đàn trâu bò, đàn lợn nái, các trang trại chăn nuôi lớn chú ý việc tiêm phòng thì an toàn, còn không sẽ xảy ra dịch. 

Mặc dù người dân đang rất lo lắng về dịch LMLM, nhiều báo, trong đó có PV Báo Dân Việt đã liên tục liên hệ với lãnh đạo Cục Thú y để có thông tin chính thức về dịch LMLM, nhưng lãnh đạo Cục này đều không nghe máy hoặc từ chối trả lời.

Đây là điều dư luận và người dân đang rất bức xúc và đặt câu hỏi, không biết lãnh đạo Cục Thú y đang làm gì, đã có biện pháp gì để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này?

Lê Hân (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.