Phía Đông tỉnh Gia Lai nguy cơ thiếu nước tưới vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng trong vụ Đông Xuân 2018-2019, các huyện, thị xã phía Đông tỉnh đang chủ động xây dựng phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nông dân.
Mọi năm, vào thời điểm này, khu vực phía Đông tỉnh đang là cao điểm của mùa mưa lũ. Song năm nay, mưa ít khiến lượng nước ở các hồ chứa, ao, hồ đạt thấp. Vì vậy, nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ Đông Xuân 2018-2019 tại khu vực này là hiện hữu.
Ông Nguyễn Văn Tài (thôn 6, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) cho biết: So với mọi năm thì thời điểm này lượng mưa trên địa bàn rất ít. Suối Hà Tam-nguồn nước tưới cho cây trồng hiện đã khô cạn. Nếu trong thời gian tới không có mưa, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước tưới là rất lớn.
  Nông dân Đak Pơ tưới nước chống hạn cho bắp. Ảnh: N.D
Nông dân Đak Pơ tưới nước chống hạn cho bắp. Ảnh: N.D
Đang chuẩn bị hom mì để xuống giống, ông Huỳnh Hữu Nghị (thôn 5, xã An Thành, huyện Đak Pơ) cũng cho biết: “Lượng mưa thấp trong thời gian qua không chỉ làm sản lượng mía giảm hơn so với vụ trước mà còn tác động không nhỏ đến sản xuất vụ Đông Xuân sắp tới. Cũng vì mưa ít nên gia đình tôi không dám trồng cây bạch đàn mà chuyển sang trồng mì để tránh hạn”.
  Theo ông Mã Văn Tình-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang: Đến thời điểm này, mực nước tích trữ tại các hồ trên địa bàn huyện như buôn Lưới, Plei Tơ Kơn, Đak Jang mới chỉ đạt khoảng 40-50%. Còn tại các suối lớn, lưu lượng nước cũng không nhiều như những năm trước.
Thời điểm này, nông dân các huyện, thị xã phía Đông tỉnh đang chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân 2018-2019. Nhưng với điều kiện thực tế hiện nay, ngành nông nghiệp các địa phương đang chủ động xây dựng kế hoạch phòng-chống hạn trên cây trồng. Tại huyện Kbang, theo ông Mã Văn Tình, vụ Đông Xuân tới, huyện dự kiến gieo trồng 5.500 ha cây trồng các loại. Tuy nhiên, với những diễn biến bất thường của thời tiết, huyện vận động người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng cạn như đậu, bắp; chủ động giảm diện tích gieo trồng ở những vùng có nguy cơ thiếu nước tưới. Các xã và đơn vị quản lý hồ chứa chủ động tích nước, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, kiên cố hóa kênh mương nhằm giảm thất thoát nguồn nước tưới; xây dựng kế hoạch tưới tập trung. Trong quá trình sản xuất, các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động bà con tưới nước tiết kiệm theo kế hoạch điều tiết nước của Trạm Thủy nông, đồng thời xây dựng phương án chống hạn, thành lập các trạm bơm dã chiến…
Tương tự, tại huyện Đak Pơ, dự kiến vụ Đông Xuân 2018-2019 gieo trồng 7.109 ha. Trong đó, cây lương thực có hạt 886 ha, cây tinh bột 1.183 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 1.576 ha và cây thực phẩm 2.762 ha. Song, trước diễn biến thất thường của thời tiết, huyện hướng dẫn bà con nông dân ưu tiên sử dụng các giống lúa ngắn và trung ngày như Q5, Nhị Ưu 838, OM6976 và OM 4900; với cây trồng cạn thì sử dụng các giống có khả năng chống chịu hạn cao. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch phòng-chống hạn các công trình thủy lợi mùa khô; kiểm tra thường xuyên hiện trạng mực nước tại các công trình thủy lợi để có kế hoạch duy tu sửa chữa, nạo vét đảm bảo nước tưới. “Huyện cũng khuyến cáo người dân không sản xuất những diện tích không có khả năng chủ động nguồn nước hay những chân ruộng thường xuyên bị hạn ở những vụ trước để tránh bị hạn”-ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho hay.
 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.