Hoa công nghệ cao đón Tết Kỷ Hợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thị trường hoa Tết Kỷ Hợi, năm nay nhiều nhà vườn tại thị xã An Khê tiếp tục chủ động nhập những dòng hoa cao cấp về trồng, hứa hẹn một mùa hoa Tết tròn vẹn sắc xuân.
Trồng hoa công nghệ cao
Theo ông Hồ Văn Sáu-Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa phường Ngô Mây, nhằm xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, mẫu mã và chủng loại hoa, năm 2017, thị xã An Khê đã triển khai mô hình trồng hoa công nghệ cao trong nhà màng cho các hộ dân trên địa bàn phường. “Ngoài hỗ trợ vốn để làm nhà màng, thị xã còn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật; thường xuyên theo dõi, nắm bắt quá trình triển khai mô hình để có hướng điều chỉnh phù hợp với điều kiện địa phương; đồng thời tư vấn, giới thiệu cơ sở cung ứng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp đáng tin cậy cho người trồng hoa”-ông Sáu phấn khởi chia sẻ.
Cũng theo ông Sáu, từ sự hỗ trợ về kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm mà việc triển khai trồng hoa công nghệ cao được thực hiện nhanh, hiệu quả. “Hiện nay, 10 thành viên trong Tổ hợp tác đã phát triển mô hình trên diện tích 1,5 ha; làm 8.000 chậu hoa để cung ứng thị trường hoa dịp Tết Kỷ Hợi. Tất cả đều sinh trưởng và phát triển tốt”-ông Sáu dẫn chứng.
  Người dân thị xã An Khê trồng hoa công nghệ cao. Ảnh: N.M
Người dân thị xã An Khê trồng hoa công nghệ cao. Ảnh: N.M
Ông Đỗ Văn Hùng (tổ 5, phường Ngô Mây) là một trong 10 thành viên trong Tổ hợp tác trồng hoa Ngô Mây thực hiện mô hình trồng hoa công nghệ cao đạt hiệu quả. Ông Hùng cho hay: Năm 2017, được Nhà nước hỗ trợ, ông đã làm được khu nhà màng rộng 1.300 m2, trồng hơn 3.000 cây hoa đồng tiền, hồng ngoại nhằm cắt cành cung cấp cho các shop hoa trên địa bàn thị xã. Dịp Tết Nguyên đán 2018, ông nhập hàng trăm củ hoa tulip, hoa ly về trồng. Dù những dòng hoa cao cấp này còn khá mới, đòi hỏi sự kỳ công trong kỹ thuật trồng và chăm sóc nhưng sự tự tin và kinh nghiệm sẵn có, bước đầu ông Hùng đã thành công. “Do đó, năm nay tôi tiếp tục nhập giống về trồng khoảng 500 chậu tulip, 1.000 chậu hoa ly, 200 chậu cúc pha lê, 200 chậu cúc mâm xôi và 300 chậu hồng ngoại phục vụ hoa Tết”-ông Hùng nói.
Nói về lợi ích của việc trồng hoa trong nhà màng, ông Nguyễn Đức Thắng-Trưởng trạm Khuyến nông thị xã An Khê-cho biết: Từ năm 2017 đến nay, thị xã hỗ trợ trên 300 triệu đồng và người dân đóng góp 800 triệu đồng để xây dựng 4.500 m2 nhà màng. Hoa trồng trong nhà màng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết bất lợi; ngăn chặn các loại nấm, côn trùng gây hại, ít sâu bệnh; hạn chế việc phun thuốc bảo vệ thực vật... Bên cạnh đó, việc tuân thủ, áp dụng đúng kỹ thuật từ trồng, chăm sóc theo công nghệ cao sẽ cho ra sản phẩm đạt chất lượng. “Điều quan trọng hơn cả là chủ động trong các khâu sản xuất; trồng những dòng hoa mới giúp đa dạng, phong phú chủng loại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, mang lại thu nhập cao cho người dân”-ông Thắng nhấn mạnh.
Thu nhập cao nhờ hoa
Nhiều năm nay, trồng hoa đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và tạo việc làm cho lao động địa phương. Bà Nguyễn Thị Diên (tổ 5, phường An Tân) chia sẻ: Năm 2009, được Nhà nước hỗ trợ kỹ thuật, vật liệu làm nhà màng, gia đình bà chuyển hẳn 3.000 m2 đất trồng rau sang chuyên canh các loại hoa đồng tiền, hoa hồng, cúc các loại. Vườn hoa này mỗi năm mang lại cho gia đình nguồn thu nhập 90-100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí; ngoài ra còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức tiền công 130-300 ngàn đồng/người/ngày. Chỉ tay về phía khu nhà màng, bà Diên nói: “Tôi mới đầu tư 120 triệu đồng để làm đó. Tất cả các khoản chi phí, từ tiền nuôi con ăn học đại học đến mua sắm các vật dụng trong gia đình đều nhờ trồng hoa”.
Không chuyên canh hoa như bà Diên, gia đình anh Nguyễn Dợt (tổ 6, phường Ngô Mây) chỉ trồng hoa dịp Tết. Anh Dợt cho hay: Trồng hoa là nghề “tay trái” nhưng mang lại thu nhập chính cho gia đình, bởi ruộng rẫy ít, trồng mía, mì giá cả thất thường, thu nhập bấp bênh. “Năm ngoái tôi trồng 1.000 chậu hoa cúc pha lê bán trong dịp Tết, thu lãi trên 100 triệu đồng. Năm nay tôi cũng trồng 1.000 chậu nhưng chia ra làm nhiều loại, loại 40 cm (800 chậu), loại 50 cm (100 chậu) và loại 70 cm (100 chậu) để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng”-anh Dợt bộc bạch.
Cũng theo anh Dợt, để giảm chi phí, những lúc rảnh anh tự chuẩn bị các vật liệu cát, xi măng để tự đúc chậu, lên rừng kiếm cây le, mua tre về chẻ làm cây chống cho hoa. Ngoài ra, mỗi năm anh nhận đúc khoảng 3.000 chiếc chậu, tùy vào kích cỡ mà có giá 15-70 ngàn đồng/chiếc. “Sau khi trừ chi phí tôi cũng thu lời trên 20 triệu đồng, mang lại thêm một nguồn thu nhập nữa cho gia đình”-anh Dợt phấn khởi nói.  
Ông Nguyễn Ngọc An-Chủ tịch UBND phường Ngô Mây-cho biết: Ngô Mây là một trong những phường có diện tích trồng hoa lớn trên địa bàn thị xã. Nghề trồng hoa đã mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân nơi đây. Theo thống kê sơ bộ, thời điểm này trên địa bàn phường có khoảng 70 hộ trồng hoa Tết với gần 80.000 chậu. Ngoài bán tại thị xã và các huyện lân cận như Kbang, Kông Chro, một số nhà vườn còn xuất hoa đi TP. Pleiku và các tỉnh Bình Định, Đak Lak, Kon Tum..., góp phần quảng bá hoa An Khê tới khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.