Đưa trí thức trẻ về HTX nông nghiệp: Lối mở cho kinh tế tập thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thiếu đội ngũ cán bộ có tay nghề và kinh nghiệm quản lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến hoạt động của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai kém hiệu quả. Vì vậy, chủ trương đưa thí điểm 12 trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở 6 HTX nông nghiệp của 5 huyện và 1 thị xã được kỳ vọng sẽ tạo ra triển vọng mới cho kinh tế tập thể.
Mùa vàng.  (Ảnh nguồn internet)
Mùa vàng. (Ảnh nguồn internet)
Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (huyện Ia Grai) được thành lập vào tháng 9-2016 với 130 thành viên, lĩnh vực hoạt động là trồng cà phê, buôn bán cà phê và phân bón, thuốc trừ sâu, các loại hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp. Hiện tại, HTX đang sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong tương lai, HTX hướng tới sản xuất cà phê hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng tính cạnh tranh. “Muốn thực hiện được mục tiêu đó, chúng tôi rất cần đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn về marketing, quảng bá thương hiệu, tính toán tài chính... Bởi hiện nay, trình độ bộ máy quản lý của HTX còn hạn chế, chuyên môn không có. Những thành viên trong ban thành lập người có trình độ cao nhất cũng chỉ mới tốt nghiệp THPT. Việc được tạo điều kiện để HTX hợp đồng với những trí thức trẻ có trình độ đại học, cao đẳng là điều khiến chúng tôi vô cùng vui mừng”-ông Lê Tất Đỗ-Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành-cho biết.
Cũng mong muốn HTX có thêm những cán bộ có trình độ chuyên môn cao, bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát (huyện Đak Pơ) bày tỏ: “Hợp tác xã An Trường Phát chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Hoạt động của HTX chủ yếu là phục vụ, hỗ trợ các thành viên phát triển sản xuất kinh doanh, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất nông nghiệp và dịch vụ như mua bán nông sản, chế biến, bảo quản rau quả… Vì vậy, chúng tôi rất cần có những kỹ sư nông nghiệp để giúp nông dân lai tạo giống, xác định chất đất để xác định cây trồng phù hợp, từ đó tăng năng suất và chất lượng, giá trị cây trồng”.
Không chỉ HTX Tâm Thành hay An Trường Phát mà vấn đề thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn cao là tình hình chung của tất cả các HTX trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Tiếp-Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh-cho biết, toàn tỉnh hiện có 186 HTX với gần 16.330 thành viên. Nhìn chung, hầu hết cán bộ cũng như thành viên trong các HTX đều không có trình độ chuyên môn, trình độ quản lý còn yếu. Mặc dù hàng năm vẫn có nhiều lớp tập huấn về công tác quản lý, xây dựng và phát triển HTX nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu thực tế. “Triển khai Quyết định số 1231/QĐ-BNN-KTHT ngày 9-4-2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, ngày 22-10-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 488/QĐ-UBND về Kế hoạch thí điểm đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Mục đích của kế hoạch nhằm hỗ trợ các HTX nông nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện, môi trường để khuyến khích các trí thức trẻ được đào tạo bài bản có cơ hội thể hiện, phát huy năng lực, từ đó có tâm huyết, gắn bó làm việc lâu dài với HTX. Đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời nhằm đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức nông nghiệp cho các thành viên HTX, giúp HTX sản xuất hiệu quả hơn”-ông Tiếp cho biết.
 Cánh đồng lúa lớn một giống của HTX Thắng Lợi (huyện Phú Thiện).   Ảnh: H.D
Cánh đồng lúa lớn một giống của HTX Thắng Lợi (huyện Phú Thiện). Ảnh: H.D
Theo thông tin từ Chi cục Nông nghiệp và PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT), 6 HTX nông nghiệp thí điểm chương trình là HTX Nông nghiệp Thống Nhất (thị xã Ayun Pa), HTX Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (huyện Ia Grai), HTX Cà phê Tân Nông Nguyên (huyện Chư Sê); HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát (huyện Đak Pơ), HTX Nông nghiệp Thắng Lợi (huyện Phú Thiện) và HTX Nông nghiệp-Xây dựng và Thương mại Sơ Pai (huyện Kbang). Kinh phí thực hiện do ngân sách trung ương hỗ trợ 100% nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nguồn kinh phí này đã được chuyển về các địa phương có HTX thực hiện thí điểm với gần 186 triệu đồng/đơn vị, trung bình mỗi năm là 61,92 triệu đồng. Ông Y Nguyên-Phó Chi cục trưởng Chi cục Nông nghiệp và PTNT-thông tin thêm: “Đối với trí thức trẻ thực hiện thí điểm phải có đơn tình nguyện và cam kết về làm việc tại HTX nông nghiệp, có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực hoạt động của các HTX nông nghiệp, độ tuổi không quá 35 đối với nữ và không quá 40 đối với nam. Về phía Chi cục sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, năng lực cho trí thức trẻ, cán bộ quản lý và thành viên HTX tham gia kế hoạch thí điểm; thường xuyên kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện”.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 186 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, trong đó có 137 HTX nông nghiệp, 9 HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 21 HTX giao thông vận tải, 8 HTX xây dựng, 5 HTX thương mại và 6 Quỹ Tín dụng nhân dân. Tổng số thành viên là gần 16.330 người và giải quyết việc làm cho 1.690 lao động tại địa phương.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.