Đồng hành cùng người trồng hồ tiêu Chư Sê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 2 năm triển khai, Dự án “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu tại Chư Sê” đã góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng hồ tiêu theo chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ.
 Mô hình điểm tại thôn Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê).                  Ảnh: N.D
Mô hình điểm tại thôn Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai). Ảnh: N.D
Năm 2014, các tổ liên kết sản xuất hồ tiêu bền vững tại thôn Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai) liên kết với Công ty TNHH một thành viên Quế Lâm Tây Nguyên cùng một số đơn vị sản xuất đã cung ứng phân bón chất lượng cao trên hai loại cây trồng chủ lực là cà phê và hồ tiêu đúng thời vụ. Theo đó, mỗi khi bước vào giai đoạn chăm sóc, các thành viên đăng ký nhu cầu các loại phân bón để các tổ cử người vào nhà máy ký kết hợp đồng rồi vận chuyển về cung ứng cho các thành viên với giá ổn định. Bên cạnh đó, các tổ được Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê hướng dẫn quy trình sản xuất bền vững cho vườn hồ tiêu của gia đình. Mối liên kết này từng bước hình thành tạo đà thu hút nhiều hộ trồng hồ tiêu cùng tham gia.
Trên cơ sở mối liên kết này, năm 2016, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ Nông nghiệp và PTNT) phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh lựa chọn các tổ liên kết thực hiện dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu tại Chư Sê”. Trong đó, nâng tầm các tổ hợp tác để thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp-Dịch vụ Ia Ring hoạt động kiểu mới liên kết với doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị hồ tiêu. Đồng thời, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nông dân sản xuất hồ tiêu an toàn, hiệu quả, nâng cao thu nhập 15-20%.
 Các thành viên hợp tác xã tham quan, học tập kinh nghiệm trồng hồ tiêu hữu cơ tại xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. Ảnh: N.D
Các thành viên hợp tác xã tham quan, học tập kinh nghiệm trồng hồ tiêu hữu cơ tại xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. Ảnh: N.D
Ông Đặng Văn Trưng (thôn Ia Ring, xã Ia Tiêm) cho biết: “Nhờ hoạt động liên kết giữa các thành viên của HTX với các doanh nghiệp cung ứng phân bón đầu vào đã mang lại niềm tin cho người trồng hồ tiêu là không lo lắng về chất lượng phân bón và giá thành giảm. Đặc biệt, một số loại phân bón được các đơn vị ưu tiên cho người dân trả tiền sau khi thu hoạch xong mà không tính lãi”. Ông Trưng cho biết thêm, từ khi tham gia dự án khuyến nông Trung ương, cây hồ tiêu có độ bền vững cao nhờ giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Không những thế, các công ty còn tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hồ tiêu sạch do các thành viên sản xuất, có chứng nhận của các cấp.
Theo ông Lê Thường Tây-cán bộ thị trường Công ty TNHH một thành viên Quế Lâm Tây Nguyên: Từ khi liên kết với các tổ sản xuất hồ tiêu tại thôn Ia Ring và nay là HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Ia Ring, bình quân mỗi năm Công ty cung ứng khoảng 300 tấn phân cho bà con sản xuất. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục gắn kết để 2 bên cùng hưởng lợi.
Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-cho biết: Dự án khuyến nông Trung ương do Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh thực hiện tại xã Ia Tiêm đang đi đúng hướng. Các đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp cùng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng kế hoạch sản xuất hồ tiêu theo hình thức liên kết giữa HTX với các doanh nghiệp từ đó hình thành chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ hồ tiêu theo hướng bền vững… “Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp và các đơn vị liên quan của huyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng các thành viên HTX nâng cao chuỗi giá trị hồ tiêu theo hướng này để làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn huyện”-ông Hợp nói.
Nguyễn Diệp
---------------------
CHUYÊN ĐỀ CÓ SỰ PHỐI HỢP CỦA CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.