Cây đinh lăng "bén rễ" đồng đất Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để giúp người dân chuyển đổi cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế, huyện Ia Pa (Gia Lai) đang triển khai mô hình trồng cây đinh lăng. Bước đầu, loại cây dược liệu này đã thích nghi được với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và đang phát triển tốt.
Mô hình trồng cây đinh lăng được triển khai từ tháng 7-2018 với diện tích 5 ha tại làng Bi Yông (xã Pờ Tó), do Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Tân Tiến thực hiện. Mô hình được triển khai trong 3 năm và có 4 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện mô hình gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% về giống, còn lại HTX Tân Tiến đối ứng về đất, hệ thống tưới, vật tư nông nghiệp và công chăm sóc. Bà Đoàn Thị Phú Hòa-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa-cho biết: Để giúp người dân chuyển đổi cây trồng, nhất là những diện tích mía bị bệnh trắng lá, cây mì bị khảm lá vi rút, Trạm đã phối hợp với HTX Tân Tiến thực hiện mô hình trồng cây đinh lăng. “Đầu tiên, huyện thông báo và mời các đơn vị cung ứng giống về địa phương kiểm tra, đánh giá vùng đất có phù hợp với cây đinh lăng hay không. Sau đó, thông báo đấu thầu công khai việc cung ứng giống, kết hợp với bao tiêu sản phẩm cho bà con sau khi thu hoạch. Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Thạch Ngọc Khôi có địa chỉ tại huyện Chư Pưh được lựa chọn là nhà cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Phía Công ty đã cam kết bao tiêu sản phẩm (thân, củ, cành, lá) cho các hộ tham gia dự án với giá tối thiểu 25.000 đồng/kg”-bà Hòa cho biết.
 Bà Lê Thị Quỳnh Trang-Giám đốc HTX Tân Tiến cho biết cây đinh lăng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên phát triển tốt.           Ảnh: L.N
Bà Lê Thị Quỳnh Trang-Giám đốc HTX Tân Tiến cho biết cây đinh lăng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên phát triển tốt. Ảnh: L.N
Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình trồng cây đinh lăng, bà Lê Thị Quỳnh Trang-Giám đốc HTX Tân Tiến-cho hay: “Hiện tại, chúng tôi đã xuống giống được hơn 4 ha với 160 ngàn chồi giống, còn 40 ngàn chồi giống đang ký gửi lại phía cung ứng để thời gian tới khi điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ trồng hết. Trước khi trồng, chúng tôi đã tiến hành xử lý đất, lên luống, phủ bao ni lông để giữ ẩm và hạn chế cỏ, cùng với đó là đầu tư hệ thống tưới phun mưa. Qua đánh giá ban đầu, chúng tôi thấy đinh lăng phù hợp với vùng đất này, có tỷ lệ sống cao. Tuy nhiên, đây là mô hình mới, quy mô triển khai khá lớn nên còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn”. Cũng theo bà Trang, đinh lăng là cây ưa bóng mát, thích hợp nơi ít gió, trong khi đó khu vực này gió rất lớn đã ảnh hưởng phần nào đến sự sinh trưởng. Hợp tác xã đang tìm hiểu để trồng xen cây che bóng, nhưng đây phải là loại cây ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để không ảnh hưởng đến chất lượng cây đinh lăng. Ngoài triển khai mô hình trồng cây đinh lăng, HTX đang triển khai một số mô hình khác và liên kết với Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao để trồng cây dứa Cayen, đậu tương, rau... góp phần giúp xã viên chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập.
Đinh lăng là loại cây dược liệu quý, các bộ phận của cây có thể sử dụng làm thuốc hay gia vị. Cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo phân tích của Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa, mỗi héc ta đinh lăng cần đầu tư chi phí ban đầu khoảng 366,4 triệu đồng, bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi có thể thu cành, lá, cho lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/ha; từ năm thứ 3 trở đi thu toàn bộ (rễ, thân, cành, lá), với giá khoảng 15.000 đồng/kg khô thì có thể mang lại lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/ha. Chị Nguyễn Như Liệu (làng Bi Yông) cho biết: “Những năm qua, gia đình tôi thường trồng mía nhưng thu nhập bấp bênh, mía lại hay bị bệnh trắng lá nên khi được HTX triển khai mô hình trồng cây đinh lăng thì tôi mạnh dạn tham gia hơn 1 ha. Chúng tôi được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, Hiện cây đang phát triển tốt. Đặc biệt, với cam kết bao tiêu sản phẩm, hy vọng người dân sẽ có thu nhập cao và ổn định hơn so với trồng mía, mì”.
Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa chia sẻ: “Mô hình đã được triển khai hơn 3 tháng và cây sinh trưởng, phát triển tốt, đạt chiều cao 20-50 cm. Đến cuối năm 2019, khi cây đinh lăng cho thu hoạch cành, lá thì HTX Tân Tiến sẽ có trách nhiệm hoàn trả 30% kinh phí đầu tư để huyện tiếp tục triển khai cho địa phương khác có nhu cầu. Nếu thành công, mô hình sẽ được nhân rộng trên địa bàn huyện”.
Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.