Thí điểm 12 trí thức trẻ làm việc tại hợp tác xã nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đây là chủ trương mới của tỉnh Gia Lai thể hiện tại Quyết định số 488/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thí điểm đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018- 2020.
Mục đích kế hoạch thí điểm nhằm hỗ trợ các HTX nông nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên, ổn định kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện môi trường để khuyến khích các trí thức trẻ được đào tạo bài bản phát huy năng lực, gắn bó làm việc lâu dài với HTX. 
Đội ngũ trí thức trẻ sẽ góp phần giúp nông dân thực hiện các dự án cánh đồng lớn. Ảnh: Thanh Nhật
Đội ngũ trí thức trẻ sẽ góp phần giúp nông dân thực hiện các dự án cánh đồng lớn. Ảnh: Thanh Nhật
Yêu cầu đối với các HTX thực hiện thí điểm phải có hoạt động liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, có phương án sử dụng lao động, phương án sản xuất kinh doanh cụ thể, có nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn phù hợp về làm việc tại HTX. Đối với trí thức trẻ thực hiện thí điểm phải có đơn tình nguyện và cam kết về làm việc tại HTX nông nghiệp, có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực hoạt động của các HTX nông nghiệp, độ tuổi không quá 35 đối với nữ và không quá 40 đối với nam. Kinh phí thực hiện do ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% nguồn kinh phí Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. 
Tổng số lượng trí thức trẻ thực hiện thí điểm là 12 người, được bố trí ở 6 HTX nông nghiệp thuộc 5 địa phương. Trong đó, tại HTX Nông nghiệp Thống Nhất (thị xã Ayun Pa) là 2 trí thức trẻ đại học chuyên ngành Kế toán và Kỹ thuật, tại HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (huyện Ia Grai) gồm 2 trí thức trẻ đại học chuyên ngành kế toán và quản trị kinh doanh, tại HTX Cà phê Tân Nông Nguyên (huyện Chư Sê) gồm 2 trí thức trẻ đại học chuyên ngành Ngân hàng và kế toán, tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát (huyện Đak Pơ) gồm 1 trí thức trẻ đại học chuyên ngành Công nghệ sinh học và 1 trí thức trẻ cao đẳng chuyên ngành kế toán, tại HTX Nông nghiệp Thắng Lợi (huyện Phú Thiện) gồm 2 trí thức trẻ đại học chuyên ngành Nông nghiệp và Kế toán, tại HTX Nông nghiệp, xây dựng và Thương mại Sơ Pai (huyện Kbang) bố trí 2 trí thức trẻ đại học chuyên ngành Công nghệ sinh học và Kế toán.
Phát triển các mô hình HTX gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thanh Nhật
Phát triển các mô hình HTX gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thanh Nhật
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các địa phương, các HTX nông nghiệp nêu trên thực hiện kế hoạch. Đồng thời tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, năng lực cho trí thức trẻ, cán bộ quản lý và thành viên HTX tham gia kế hoạch thí điểm, thường xuyên kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện...
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.