Trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ 50 gốc thanh long ruột đỏ trồng thử nghiệm cách đây 10 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Lợ (thôn 9, xã Yang Trung, huyện Kông Chro, Gia Lai) giờ đã nhân rộng lên trên 2.000 gốc, mỗi năm cho thu hơn 600 triệu đồng.
Nằm ngay bên tuyến đường Trường Sơn Đông, vườn thanh long của gia đình ông Lợ hiện đang trong thời kỳ thu hoạch. Vừa đẩy chiếc xe rùa chất đầy quả chín từ dưới vườn lên, ông Lợ vừa nói: “Tôi tranh thủ cắt sớm còn đóng thùng để thương lái đến cân”. Rồi ông chỉ tay về phía đống thanh long giới thiệu: Đây là giống thanh long ruột đỏ Long Đỉnh. Bình quân mỗi quả nặng 700 gram,  vị ngọt, mát nên được khách hàng rất ưa chuộng. Cứ tới mùa, thương lái lại tự tìm tới vườn để mua. Hiện nay, hơn 2.000 gốc thanh long cho sản lượng trên 60 tấn quả/năm, bán cho thương lái với giá bình quân 10.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi năm gia đình tôi thu về trên 600 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí còn lãi hơn 400 triệu đồng. Cũng theo ông Lợ, thanh long hiện là cây mang lại giá trị kinh tế cao, ổn định nhất so với các cây trồng khác trên địa bàn.
  Ông Nguyễn Văn Lợ bên vườn thanh long ruột đỏ của gia đình. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Nguyễn Văn Lợ bên vườn thanh long ruột đỏ của gia đình. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Lợ kể, năm 2008, trong lúc đang loay hoay tìm cây trồng mới để thay thế các loại cây kém hiệu quả thì ông được người nhà cho giống trồng 50 gốc thanh long ruột đỏ. Ông về phá bỏ mấy bụi măng Điền Trúc để lấy đất trồng thanh long. Những nhánh thanh long giống chỉ dài 30 cm nhưng sau 1 năm trồng, chăm sóc, cành, nhánh đã phủ kín trụ. Các nhánh mọc quá gần nhau được ông tỉa bớt để cây thông thoáng, đồng thời lấy đó làm giống ươm trồng tiếp. Với cách làm này, sau 10 năm, ông đã nhân rộng vườn thanh long lên hơn 2.000 gốc.
Theo ông Lợ, cây thanh long ruột đỏ dễ trồng nhưng khâu chăm sóc khá khó khăn, nhất là giai đoạn cây ra hoa, đậu quả. Giai đoạn này, cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả nên sức đề kháng yếu, dễ bị các loại nấm, sâu bệnh tấn công. Do đó, khi cây chuẩn bị ra nụ là phải phun các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh; khi cây trổ bông phải phun thêm thuốc đậu quả; giai đoạn quả gần chín cần phun tiếp thuốc dưỡng và bổ trợ cho cây các loại phân vi sinh với mức 300-500 gram/gốc. Ngoài ra, hàng năm, ông đều bón khoảng 100 tấn phân chuồng hoai mục và 500 kg phân NPK cho vườn thanh long, đồng thời đảm bảo tưới nước đầy đủ cho cây vào mùa khô… Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trong chăm sóc nên vườn thanh long 10 năm tuổi của gia đình ông Lợ  luôn  xanh tốt, cho quả đẹp, ngon. Ngoài thu nhập từ bán quả thanh long, hàng năm, ông Lợ còn ươm, cắt cành bán giống cho nhiều hộ dân trong xã và các nhà vườn ở Bình Định, Đak Lak...
Ông Đặng Thế Quyền-Chủ tịch UBND xã Yang Trung-cho biết: Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, gia đình ông Lợ đã trồng thành công cây thanh long ruột đỏ, đem lại thu nhập cao. Ngoài gia đình ông Lợ, trên địa bàn xã hiện có 4 hộ trồng thanh long ruột đỏ với số lượng 300-500 gốc/hộ để tạo thêm nguồn thu nhập. Thời gian tới, xã sẽ tuyên truyền, vận động các hộ trồng thanh long tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc vườn cây để tăng sản lượng cũng như đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.