Thu nhập ổn định nhờ nuôi gà trên đệm lót sinh học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ nuôi gà trên đệm lót sinh học, gia đình ông Nguyễn Hữu Sơn (thôn Hòa Thành, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, Gia Lai) duy trì mức thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.
Nói về lý do chọn mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học, ông Sơn cho biết, trước đây, thu nhập của gia đình ông chủ yếu trông vào 5 sào hồ tiêu. 4 năm trước, vườn hồ tiêu liên tục nhiễm bệnh rồi bị “xóa sổ” khiến gia đình thất thu. Đang loay hoay chưa biết trồng cây gì thì tình cờ xem ti vi, thấy mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học cho thu nhập ổn định, gia đình ông quyết định chuyển sang nuôi gà. Bước đầu, ông đầu tư 20 triệu đồng xây dựng trại gà rộng 5 sào để nuôi thử nghiệm 1.500 con. Nhờ được chăm sóc đúng cách, lứa gà đầu tiên của gia đình ông phát triển khỏe mạnh, mang về nguồn thu hơn 70 triệu đồng.
  Nhờ nuôi gà trên đệm lót sinh học, mỗi năm gia đình ông Sơn lãi hơn 200 triệu đồng.                                Ảnh: Hồng Thương
Nhờ nuôi gà trên đệm lót sinh học, mỗi năm gia đình ông Sơn lãi hơn 200 triệu đồng. Ảnh: Hồng Thương
Dẫn chúng tôi đi thăm trại gà, ông Sơn cho biết, để nuôi gà theo mô hình này đạt hiệu quả thì khâu chọn giống và phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Do vậy, ông thường chọn mua gà giống từ những cơ sở có uy tín. Trong quá trình nuôi, ông luôn chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh cho gà và thường xuyên vệ sinh máng ăn, phun thuốc khử trùng trong và ngoài khu vực nuôi. Ông Sơn chia sẻ: “Nuôi gà theo mô hình này có điểm tiện lợi là nền chuồng được làm từ hỗn hợp trấu hoặc mùn cưa trộn với men vi sinh có khả năng phân hủy phân gà nên hạn chế được tối đa mùi hôi. Nhờ đó, gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức dọn vệ sinh chuồng nuôi và đàn gà cũng ít bị bệnh”.
Điều đáng mừng là dù đã mở rộng quy mô chăn nuôi lên 4.000 con gà nhưng ông Sơn không hề lo lắng về đầu ra cho sản phẩm. Theo ông, gà dễ bán hay không là do chất lượng thịt quyết định. Do đó, để thịt gà săn chắc, ông Sơn nuôi trên đệm lót sinh học kết hợp với thả vườn. Trong 5 sào đất xây dựng trại gà, ông chỉ sử dụng 4 sào làm chuồng, diện tích còn lại được bao lưới để làm sân vườn cho gà được tự do đi lại. Ngoài ra, ông Sơn chỉ cho gà ăn cám công nghiệp trong 2 tháng đầu, sau đó cho ăn cám bắp trộn lá keo, mì xay. “Thịt gà thường ngon hơn khi gà đạt trọng lượng từ 1,5 kg/con trở lên. Khi đó, gia đình đã có thể xuất bán với giá 65.000-70.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình lãi trên 200 triệu đồng/năm”-ông Sơn cho biết.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Công Trình-Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Chư Pưh-cho biết: Nuôi gà trên đệm lót sinh học là một trong những mô hình chăn nuôi mang lại nhiều lợi ích như giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gà có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh. Thời gian tới, ngoài hướng dẫn người dân chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, Trạm sẽ vận động người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, có sự liên kết về đầu ra, đặc biệt là đối với mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như mang lại nguồn thu nhập ổn định.
Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.