Đánh giá thực trạng chuyển đổi cơ cấu cây trồng,vật nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 13-9, UBND huyện Kông Chro (Gia Lai) đã tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2018-2020.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ; Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai; đại diện Công ty Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao.

Ảnh: Phương Liên
Ảnh: Phương Liên



Trong những năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Kông Chro không ngừng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, diện tích các loại cây trồng đều tăng, cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng hợp lý từng bước hình thành các vùng chuyên canh cây hàng hóa gắn với việc tạo vùng nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy chế biến của tỉnh. Việc khai thác tài nguyên đất nông nghiệp trên địa bàn huyện từng bước được cải thiện và sử dụng ngày một hiệu quả. Đến nay, tổng số hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện là 9.527 hộ (trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 72%).

Thời gian gần đây, nhận thấy diện tích trồng mía, mì, bắp lâu nay đem lại hiệu quả thấp nên nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn chuyển đổi sang một số loại cây trồng mới, thành lập trang trại theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ đó xuất hiện các mô hình trồng cây ăn quả như: cây na dai, thanh long ruột đỏ, quýt đường, mô hình nuôi bò sinh sản, nuôi dê sinh sản… trong đó chuối cấy mô và cây mít được người nông dân ưu tiên phát triển, bước đầu đã đem lại hiệu quả và những mô hình này đang tiếp tục được nhân rộng tại địa phương. Từ những mô hình này người dân có thu nhập hàng năm sau khi trừ chi phí còn 200 đến 800 triệu đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh và khu vực Tây Nguyên định hướng cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo điều kiện tự nhiên ở địa phương và những chia sẻ về mặt ưu điểm, hạn chế của các loại cây trồng hiện nay theo nhu cầu cung ứng của thị trường.

Việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành những gia trại nhỏ, phát triển kinh tế phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương ở huyện Kông Chro đang là hướng đi mới góp phần nâng cao giá trị kinh tế, là đòn bẩy giúp người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng nhất là đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phan Văn Trung-Chủ tịch UBND huyện Kông Chro nhấn mạnh: “Vấn đề nông nghiệp luôn là mối quan tâm hàng đầu của huyện và cũng là mục tiêu để phấn đấu xây dựng nông thôn mới. Huyện sẽ tạo mọi điều kiện để nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn. Do đó, các ngành chức năng của huyện phải luôn đồng hành cùng nông dân, giúp nhân dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của địa phương”.

Phương Liên

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.