Ia Pa: Khẩn trương phòng trừ bệnh khảm lá mỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 11- 9, ông Huỳnh Vĩnh Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai  chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng của huyện để bàn phương án ngăn chặn bệnh khảm lá mỳ. 
Thống kê của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT và BVTV) huyện Ia Pa, đến nay đã có 5/9 xã trên địa bàn huyện xuất hiện bệnh khảm lá mỳ với diện tích 9,1 ha gồm: xã Pờ Tó 3,8ha; Chư Răng 0,5ha; Kim Tân 4,1ha; Ia Tul 0,5ha, Ia Kdăm 0,2ha. 
Xác định bệnh khảm lá mỳ là loại bệnh rất nguy hiểm và đến nay chưa có thuốc đặc trị. Dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh là khảm vàng loang lổ trên lá. Mức độ hại nhẹ là lá không bị biến dạng hoặc biến dạng nhẹ; mức độ hại nặng làm cho lá sắn xoăn, cong queo, nhăn nhúm. Loại hom giống có tỷ lệ nhiễm bệnh cao là HLS11, KM 419..
Các ngành chức năng thảo luận bàn giải pháp phòng trừ bệnh khảm lá virus hại mỳ tại địa phương. Ảnh: Mai Linh
Các ngành chức năng thảo luận bàn giải pháp phòng trừ bệnh khảm lá virus hại mỳ tại địa phương. Ảnh: Mai Linh
Tại cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đề xuất phương án phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của bệnh này trên cây mỳ của địa phương, ông Huỳnh Vĩnh Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa đề nghị các ngành có liên quan cần tăng cường công tác điều tra, rà soát nắm chắc số diện tích bị bệnh khảm lá mỳ, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác hại, cách phòng trừ, tiêu hủy mầm bệnh cho bà con.
Các xã thành lập các tổ công tác xử lý bệnh khảm lá mỳ. Đối với Nhà máy tinh bột sắn (đóng tại xã Pờ Tó) cần có cơ chế thu mua hợp lý những diện tích bị nhiễm bệnh đã tới thời kỳ thu hoạch nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân. Bên cạnh đó, người dân cần thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh trên cây trồng, đồng thời báo ngay cho chính quyền địa phương và trạm TT và BVTV để tổ chức tiêu hủy, ngăn chặn bệnh lây lan….
"Từ nay đến ngày 20-9 tất cả các xã phải rà soát xong diện tích bị nhiễm bệnh và đến 30-9 phải xử lý xong toàn bộ cây mỳ bị nhiễm bệnh”- ông Huỳnh Vĩnh Hương nhấn mạnh
Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.