Ia Pa: Hội thảo đầu bờ "Mô hình sản xuất giống lúa xác nhận ML48"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 20-9, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội thảo đầu bờ “Mô hình sản xuất giống lúa xác nhận ML48” tại UBND xã Ia Kdăm sau hơn 3 tháng triển khai.
Vụ mùa 2018, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai phối hợp với xã Ia Kdăm và Ia Tul triển khai mô hình giống lúa xác nhận ML48 trên quy mô 25ha, với 57 hộ nông dân tham gia. Tổng kinh phí thực hiện hơn 578 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 260 triệu đồng, vốn nông dân đóng góp hơn 318 triệu đồng. 
Tham quan mô hình tại xứ đồng Plei Toan 1- xã Ia Kdăm. Ảnh: Mai Linh
Tham quan mô hình tại xứ đồng Plei Toan 1- xã Ia Kdăm. Ảnh: Mai Linh
Qua nghiệm thu mô hình cho thấy, cây lúa có số nhánh, chiều dài bông, số hạt chắc cao hơn so với ruộng ngoài mô hình, năng suất bình quân đạt từ 7-7,5 tấn/ha, cao hơn so với sản xuất đại trà từ 1,5 tấn đến 2 tấn/ha, chi phí đầu tư giảm so với cách làm thông thường, mức lợi nhuận cũng tăng so với cách làm truyền thống gần 4 triệu đồng/ ha.
Hiện tại, Doanh nghiệp liên kết đã nghiệm thu và sẽ thu mua khoảng 15 tấn lúa giống ML48 do của hộ dân tham gia mô hình, mức giá cao chênh lệch so với giá thị trường từ 2- 3 giá.
Trước khi Hội thảo diễn ra, các đại biểu và gần 100 hộ dân trong và ngoài mô hình có cùng sở thích đã tham quan “Mô hình sản xuất giống lúa xác nhận ML48” tại xứ đồng Plei Toan 1, xã Ia Kdăm. 

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.