Giá sầu riêng cao ngất, bảo kê đe dọa thương lái, ép nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu năm ngoái giá sầu riêng giữa vụ chỉ khoảng 50.000 đồng/kg thì nay ở một số nơi giá sầu riêng đã lên đến 94.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cùng với niềm vui đó, nông dân lại bị ám ảnh bởi nạn bảo kê xuất hiện khắp nơi.
Trồng phụ, thu chính
Cách đây hơn 20 năm, ông Nguyễn Hồng Ân (thôn Đức Vinh, Đức Mạnh, Đắk Mil, Đắk Nông) trồng 150 cây sầu riêng để che bóng cho cà phê. "Hồi đó, tôi chỉ trồng để ăn chơi và để làm cây che bóng cho cà phê nên trồng giống truyền thống và gần như không chăm sóc gì. Vậy mà không ngờ, mấy năm qua, mặc dù đã quá "lớn tuổi", nhưng số sầu riêng này gần như trở thành thu nhập chính cho gia đình. Đặc biệt năm nay, vườn sầu riêng mang về cho gia đình tôi hơn 400 triệu đồng.
Chỉ với 230 cây sầu riêng, ông Hà Văn Hào dự kiến thu về khoảng 2 tỷ đồng.
Chỉ với 230 cây sầu riêng, ông Hà Văn Hào dự kiến thu về khoảng 2 tỷ đồng.
Bà Lê Thị Thanh Xuân (thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh) năm nay cũng đút túi khoảng 200 triệu đồng từ 20 cây sầu riêng giống Thái Lan và 30 cây sầu riêng giống thường. Cũng như ông Ân, trước đây bà Xuân chỉ trồng sầu riêng với mục đích làm cây che bóng cho vườn cà phê. "Mấy năm nay, cà phê rớt giá may có mấy chục cây sầu riêng gỡ lại" - bà Xuân nói.
Tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), năm nay, nhiều nông dân thu tiền tỷ từ sầu riêng. Ông Hà Văn Hào (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh) nói với chúng tôi: "230 cây sầu riêng giống Đôna và Ri6 của gia đình năm nay cho thu hoạch khoảng 30 tấn quả. Nếu với giá hiện tại, gia đình dự kiến sẽ thu khoảng 2 tỷ đồng".
Nhiều vườn sầu riêng được trồng xen trong vườn cà phê nhưng cũng đem lại cho nông dân tiền tỷ mỗi vụ.
Nhiều vườn sầu riêng được trồng xen trong vườn cà phê nhưng cũng đem lại cho nông dân tiền tỷ mỗi vụ.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng NNPTNT huyện Krông Pắk, cho biết, so với năm ngoái, năm nay năng suất sầu riêng trên địa bàn huyện tăng cao, đạt khoảng 25.000 tấn. Với mức giá trung bình đạt đến gần 70.000 đồng/kg, nhiều nông dân thu về 5-6 tỷ đồng. Và với khoảng 1,000ha sầu riêng đang kinh doanh, vụ sầu riêng năm nay, nông dân Krông Pắk thu về khoảng hơn 1.500 tỷ đồng.
Tại huyện Krông Năng (Đắk Lắk), ở thời điểm hiện tại, một số vườn sầu riêng chất lượng tốt được thương lái thu mua với giá 94.000 đồng/kg. Như vậy với khoảng 2.200ha sầu riêng đang kinh doanh, nông dân Đắk Lắk thu về khoảng 4.000 tỷ đồng trong vụ sầu riêng này.
Lo lắng nạn bảo kê
Cùng với niềm vui được mùa, được giá, những năm qua, nông dân trồng sầu riêng vẫn luôn bị ám ảnh với tình trạng bảo kê thu mua sầu riêng. Chỉ mới vào đầu vụ, Công an huyện Cư M'Gar (Đắk Lắk) đã bắt nhiều đối tượng đòi thu tiền bảo kê thu mua sầu riêng. Tại cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này thừa nhận đã dùng hung khí, ép thương lái phải nộp 1.500 đồng/kg sầu riêng thu mua được.
Nông dân Đắk Lắk trồng sầu riêng ở Đắk Lắk vui mừng vì được mùa được giá.
Nông dân Đắk Lắk trồng sầu riêng ở Đắk Lắk vui mừng vì được mùa được giá.
Cách đây một tháng, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) cũng đã bắt giữ Phạm Văn Lương (31 tuổi, trú xã Cư Né, huyện Krông Búk) để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo điều tra của Công an huyện Krông Búk, Lương đã "chỉ đạo" cho hàng chục đối tượng trong nhóm của mình phục các ngả đường để chặn đường thương lái thu mua sầu riêng đòi tiền bảo kê.
Cứ mỗi tấn sầu riêng mua được, Lương buộc thương lái nộp 2 triệu đồng. Nếu ai không chịu chung chi sẽ lập tức bị đàn em của Lương uy hiếp đánh đập. Ngoài ra, nhóm đối tượng này còn "ngăn sông, cấm chợ" để buộc người dân phải bán sầu riêng với giá thấp hơn thị trường cho chúng.
Tại huyện Krông Năng, hiện sầu riêng vẫn chưa thu hoạch rộ nhưng theo nhiều người dân, những ngày gần đây có một số đối tượng "trấn giữ" ở một số nẻo đường. Một người dân tại xã Ea Tân cho biết, nhiều ngày qua, khi người dân bắt đầu bán sầu riêng thì có một nhóm khoảng 5-6 người "trấn" tại ngã ba thôn Thanh Cao (cửa ngõ vào xã Ea Tân) để ngăn thương lái.
Đối tượng bảo kê sầu riêng Phạm Văn Lương tại cơ quan công an.
Đối tượng bảo kê sầu riêng Phạm Văn Lương tại cơ quan công an.
 "Sáng nay (27.9- PV), có một xe chở khoảng 5-6 người đến rồi lởn vởn ở đó. Họ chủ yếu ép thương lái để thu tiền bảo kê nhưng người dân chúng tôi cũng hết sức lo lắng vì như thế người dân cũng sẽ bị ép giá"- người này nói.
Đại tá Đỗ Văn Xuyền, Trưởng Công an huyện Krông Búk, cho biết, để bắt được đối tượng Phạm Văn Lương, cơ quan điều tra đã phải mất nhiều thời gian. Bởi hiện nay đang có một hiện tượng là các thương lái liên kết với các đối tượng bất hảo để tranh giành việc thu mua sầu riêng cũng như nông sản. Mặt khác, người dân cũng như các thương lái không mạnh dạn tố cáo các đối tượng này với cơ quan điều tra nên rất khó tìm được manh mối.
Thế nên, để dẹp nạn bảo kê sầu riêng nói riêng và nông sản nói chung, ngoài nỗ lực của cơ quan công an thì người dân cũng phải nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, mạnh dạn tố cáo khi phát hiện các đối tượng có đối tượng phạm tội. Có như vậy cơ quan điều tra mới nhanh chóng có được những manh mối để kịp thời ngăn chặn. 
Duy Hậu (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.