Xuất hiện bọ cánh cứng phá hoại hàng chục ha cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại tỉnh Kon Tum, tình trạng bọ cánh cứng phá hoại cây cà phê thời kỳ kiến thiết cơ bản từ những năm trước lại đang tái diễn ở xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà.
Đáng lo ngại là hiện chưa có cách phòng trừ hiệu quả và diện tích thiệt hại thì đã lên tới hàng chục ha.
Diện tích cà phê bị bọ cánh cứng phá hoại ở xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum hiện đã tới trên 60ha, chủ yếu là cà phê trong giai đoạn kiến thiết cơ bản. Diện tích này được Công ty TNHH Một thành viên 704, thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam giao cho người dân làng Kon Klốc trồng tái canh.
Một cây cà phê bị bọ cánh cứng ăn cụt ngọn
Một cây cà phê bị bọ cánh cứng ăn cụt ngọn
Quan sát cho thấy bọ cánh cứng có thân màu vàng nâu, kích thước bằng hạt đậu đen, gây hại vào ban đêm khoảng từ 18h30 đến 21h. Mật độ tập trung của bọ cánh cứng trên một cây cà phê có chỗ lên tới cả trăm con. Loại bọ này thường ăn lá non khiến cây cà phê bị cụt ngọn, lá thủng lỗ chỗ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển.
Trong hơn 60ha cà phê bị bọ cánh cứng phá hoại, chỉ còn khoảng 10ha có khả năng phục hồi, đa số diện tích còn lại cây cà phê bị chết. Ông Trần Văn Tài, Công ty TNHH MTV Cà phê 704 cho biết, đơn vị đã sử dụng nhiều biện pháp diệt bọ, song hiệu quả không cao.
“Chúng tôi đã dùng bẫy bằng đèn, rồi bỏ cả thuốc bả để xua đuổi nhưng không hiệu quả. Thậm chí chúng tôi vừa phun xong lá vẫn còn ướt mà bọ cánh cứng vẫn bò lên. Phun xong một hai ngày chúng tôi kiểm tra bới ở gốc chỉ còn một số ít nhưng 10 ngày sau nó lại xuất hiện rất nhiều. Chúng tôi bây giờ cứ 10 ngày phun thuốc một lần nhưng mà chúng vẫn ăn, vẫn tàn phá nặng nề, thậm chí thành đại dịch ở khu vực này”, ông Văn Tài nói.
Khoa Điềm/VOV- Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.