Chư Sê: Trồng ổi sạch cho thu nhập khá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 2 năm chuyển đổi diện tích đất trồng hồ tiêu sang trồng ổi Đài Loan, gia đình chị Lê Thị Lan (làng Ia Sa, xã Hbông, huyện Chư Sê, Gia Lai) đã có thêm một nguồn thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/tháng.
  Chị Lê Thị Lan bên vườn ổi Đài Loan cho năng suất cao của gia đình. Ảnh: Huy Hoàng
Chị Lê Thị Lan bên vườn ổi Đài Loan cho năng suất cao của gia đình. Ảnh: Huy Hoàng
Đầu năm 2016, khi vườn hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, thay vì đầu tư kinh phí để trồng mới, vợ chồng chị Lan quyết định chuyển đổi một phần diện tích đất sang trồng cây ăn quả. Sau khi tính toán kỹ càng, vợ chồng chị thuê nhân công cày xới 2 sào đất rồi mua 220 cây ổi Đài Loan từ tỉnh Tiền Giang về trồng. Nhờ vợ chồng chị nắm bắt tốt kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên vườn ổi phát triển tốt, cho sản lượng cao.
Thấy được hiệu quả từ vụ thu hoạch đầu tiên, đầu năm 2017, vợ chồng chị tiếp tục trồng thêm 600 cây ổi trên diện tích 6 sào. Đến nay, diện tích ổi này đã cho quả bói. Hiện tại, vườn ổi của gia đình chị Lan cho thu hoạch trên 4 tấn ổi mỗi tháng, bán với giá 12.000-15.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, gia đình chị thu lãi trên 5 triệu đồng/tháng từ vườn ổi.
Chị Lan cho biết, trong quá trình trồng và chăm sóc ổi, gia đình chị không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Phân bón cho ổi chủ yếu là phân dê ủ với vỏ trấu, vỏ cà phê cho hoai mục. Mỗi năm, gia đình chị bón khoảng 30 kg phân chuồng/cây ổi. Nhờ phương pháp chăm sóc này, vườn ổi của gia đình chị lúc nào cũng xanh tốt.
Cũng theo chị Lan, kỹ thuật trồng ổi Đài Loan không quá khó mà quan trọng nhất là khâu chọn giống. Bởi lẽ, nếu chọn giống ổi kém chất lượng thì chỉ sau 1-2 vụ thu hoạch, vườn cây sẽ xuống cấp. Giống ổi này trồng 5-6 tháng thì ra hoa, đậu quả. Ổi là thân cây gỗ nên cũng ít sâu bệnh nhưng để tạo độ thông thoáng cho vườn cây thì khi trồng phải đảm bảo khoảng cách mỗi gốc từ 3 m đến 3,5 m. Sau khi thu hoạch cần cắt tỉa cành, lá già để giúp cây phát triển và ít bị sâu bệnh xâm nhập.
“Từ lúc mới xuống giống, gia đình tôi đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt để tưới cho vườn ổi vào mùa nắng. Kinh phí lắp đặt hệ thống tưới này chỉ khoảng 15 triệu đồng/ha. Nhờ thế mà gia đình tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc chăm sóc vườn cây”-chị Lan cho biết thêm.
Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.