Chư Pah tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Chư Pah (Gia Lai) hiện có hơn 40.206 ha đất rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 25.987,4 ha rừng tự nhiên. Từ năm 2015 đến nay, Chư Pah là một trong những “điểm nóng” về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.
Trong đó, nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng gây bức xúc dư luận. Điển hình như vụ khai thác gỗ trái phép tại xã Hà Tây năm 2015. Bất bình trước tình trạng lâm tặc khai thác gỗ trái phép, dân làng Kon Sơl Lăh (xã Hà Tây) đã tự tổ chức lực lượng vây bắt 2 xe chở hơn 10 lóng gỗ sến với tổng khối lượng gần 9 m3. Lực lượng chức năng vào cuộc và xác định, số gỗ này khai thác trái phép tại tiểu khu 187 thuộc lâm phần Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah.
  Một vụ khai thác gỗ trái phép bị phát hiện tại huyện Chư Pah.             Ảnh: H.S
Một vụ khai thác gỗ trái phép bị phát hiện tại huyện Chư Pah. Ảnh: H.S
Đến đầu năm 2017, trong lúc truy quét lâm tặc, một tổ quản lý, bảo vệ rừng thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah phát hiện 2 bãi khai thác gỗ trái phép gồm 73 lóng gỗ cũng tại xã Hà Tây. Thay vì báo cáo đơn vị để kịp thời xử lý, tổ tuần tra này rời hiện trường khiến số gỗ bị chuyển đi nơi khác. Lo sợ bị xử lý vì thiếu trách nhiệm, những thành viên trong tổ quản lý, bảo vệ rừng này báo cáo lãnh đạo đơn vị là bị cướp gỗ. Chính quyền huyện Chư Pah nhanh chóng vào cuộc xác minh và phát hiện ra sự thật. Những thành viên trong tổ quản lý, bảo vệ rừng và lãnh đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah sau đó đã bị xử lý kỷ luật vì dựng chuyện cướp gỗ.
Liên quan đến các vụ khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn, ngày 28-6-2018, Công an huyện Chư Pah đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp Trần Văn Cường (SN 1982, trú tại xã Đak Krong, huyện Đak Đoa) về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, ngày 10-4-2018, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại tiểu khu 191 thuộc lâm phần do UBND xã Hà Tây quản lý và phát hiện một lán trại nghi ngờ của lâm tặc dùng để khai thác lâm sản trái phép. Sau khi bị lập biên bản, nhiều đối tượng kéo đến khu vực lán trại có hành vi đe dọa, khống chế lực lượng chức năng.
Trước tình trạng trên, chính quyền huyện Chư Pah, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng. Ủy ban nhân dân huyện đã thành lập 2 tổ công tác liên ngành kiểm tra thực tế công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; làm việc với UBND các xã thường xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép như Chư Đăng Ya, Hà Tây, Ia Kreng để nắm tình hình và chỉ đạo tích cực triển khai các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng. Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, các Ban quản lý rừng đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, chốt chặn trên tuyến đường giao thông và các lâm phần để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.
Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện cũng phối hợp với các xã tổ chức 10 đợt tuyên truyền về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng với sự tham gia của 600 lượt người dân. “Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, Công an huyện và các ban quản lý rừng, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến. Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm phối hợp với Công an huyện phát hiện 9 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2017). Cụ thể, có 5 vụ vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép; 3 vụ khai thác rừng trái phép; 1 vụ hủy hoại rừng. Tại các xã, tình trạng người dân vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản bằng xe độ chế cũng đã giảm hẳn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền và các đơn vị liên quan để có biện pháp bảo vệ rừng trên địa bàn tốt hơn”-ông Bùi Quang Thịnh-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah-cho biết.
Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.