Ia Pnôn: Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Diện mạo xã biên giới Ia Pnôn (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã có nhiều khởi sắc sau 7 năm chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, với các tiêu chí còn lại, xã vẫn đang loay hoay vì khó huy động sự đóng góp từ người dân.

Xã biên giới Ia Pnôn có 4 làng với 1.244 hộ/4.927 khẩu, trong đó tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 91%. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn thiếu thốn, một bộ phận người dân có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước... Đến nay, Ia Pnôn mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí (theo Bộ tiêu chí mới) về xây dựng NTM, gồm: quy hoạch, điện, thủy lợi, thông tin và truyền thông, giáo dục, quốc phòng-an ninh, y tế. Nhiều tiêu chí quan trọng như: giao thông, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, hộ nghèo, thu nhập... vẫn đang là “bài toán” nan giải của địa phương.

 

Một góc xã biên giới Ia Pnôn.                                                              Ảnh: P.D
Một góc xã biên giới Ia Pnôn. Ảnh: P.D

Hiện nay, tỷ lệ cứng hóa đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện mới chỉ đạt 55%; đường làng, ngõ xóm đạt 51,4%; gần 18 km đường liên thôn, liên xã là đường đất thường lầy lội vào mùa mưa. Hơn nữa, hệ thống mương thoát nước chủ yếu là mương đất nên bị xói mòn vào mùa mưa, một số tuyến đường nội đồng đi ra khu sản xuất chưa có cầu qua suối gây khó khăn cho người dân... Mặc dù xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, đào hố rác tự hoại trong vườn nhà nhưng ý thức bảo vệ môi trường chưa cao; tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh thấp; các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, vốn đầu tư thấp chưa thể xây dựng chuồng trại đảm bảo quy trình, chưa có khu chăn nuôi tập trung...

Chủ tịch UBND xã Rơ Châm Khiêm cho hay: “Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trong xã còn khá cao, cụ thể xã hiện còn 278 hộ nghèo (chiếm 22,3%) và 168 hộ cận nghèo (chiếm 13,50%); trong đó số hộ nghèo khó có khả năng thoát nghèo chiếm tới 70,2% do tàn tật, già cả, neo đơn...”. Mặc dù chính quyền xã, Đồn Biên phòng Ia Pnôn và các đội sản xuất của Công ty 72 (Binh đoàn 15) đã triển khai nhiều giải pháp, từ hỗ trợ kỹ thuật, cây-con giống, xóa nhà dột nát, giúp người già neo đơn, “nâng bước em đến trường”... nhưng công tác giảm nghèo của xã vẫn chưa mang lại kết quả khả quan. “Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng và đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế; đồng thời triển khai kế hoạch giảm nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách giúp các hộ thoát nghèo, nâng cao thu nhập”-ông Rơ Châm Khiêm cho biết.

Trao đổi về một số giải pháp xây dựng NTM trong thời gian tới, ông Khiêm nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, xã cũng sẽ huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đặc biệt, trong năm 2018, xã phấn đấu đạt các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, một số nội dung của tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Theo đó, xã sẽ vận động các nguồn xã hội hóa để đầu tư mua sắm trang-thiết bị âm thanh cho các hội trường, nhà văn hóa; mua các dụng cụ tập thể thao; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo sức khỏe cho con em nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.