Kông Chro: Khẩn trương gieo trồng vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn nông dân tập trung xuống giống các loại cây trồng vụ mùa 2018.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2018, huyện Kông Chro gieo trồng khoảng 34.500 ha cây trồng các loại, chủ yếu là bắp, mía, mì, lúa nước… Đến nay, nông dân trong huyện đã gieo trồng được hơn 16.719 ha, đạt 48,4% kế hoạch. Hiện các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Chị Đinh Thị Nút (làng Kte Ktu, thị trấn Kông Chro) phấn khởi khi diện tích cây trồng của mình phát triển khá tốt. Ảnh: T.D
Chị Đinh Thị Nút (làng Kte Ktu, thị trấn Kông Chro) phấn khởi khi diện tích cây trồng của mình phát triển khá tốt. Ảnh: T.D

“Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, Phòng Nông nghiệp và PTNT cùng các ngành liên quan đã cử cán bộ xuống từng xã, thị trấn để hướng dẫn, đôn đốc người dân mở rộng diện tích và gieo trồng đúng lịch thời vụ. Vào đầu vụ mùa năm nay, trên địa bàn huyện đã có mưa nên đất đủ độ ẩm để nông dân tiến hành xuống giống”-ông Nguyễn Duy Tùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro, cho biết. Bên cạnh đó, ngoài nguồn vốn Chương trình 102, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi cung ứng cho người dân 1.669 kg giống bắp lai CP888 và 8.445 kg giống bắp lai Bioseed…

Cũng theo ông Tùng, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo nhân dân từ công tác chuẩn bị đất, phân bón, giống… Đơn vị cũng đang tăng cường công tác nắm tình hình, theo dõi diễn biến thời tiết. Nếu thời tiết thuận lợi, Phòng sẽ chỉ đạo vận động nhân dân xuống giống để hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ mùa. Bên cạnh đó, Phòng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp nhằm đảm bảo diện tích, tăng năng suất, sản lượng; hướng dẫn người dân hạn chế gieo sạ lúa nước ở những chân ruộng cao, không chủ động được nguồn nước và chuyển sang trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày nhằm tránh hạn. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường thanh-kiểm tra các nguồn cung ứng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo chất lượng các loại giống, vật tư thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Phòng Nông nghiệp và PTNT còn thường xuyên tổ chức giao ban để nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp, từ đó có hướng chỉ đạo cụ thể đối với những trường hợp bất thường trên các loại cây trồng.

Chị Đinh Thị Nút (làng Kte Ktu, thị trấn Kông Chro) rất phấn khởi khi diện tích mì và đậu các loại của gia đình đang phát triển khá tốt. “Năm nay mưa sớm nên vợ chồng mình đã trồng được hơn 2 ha mì và gần 2 ha đậu xanh, đậu đen. Mấy hôm nay, vợ chồng mình tập trung làm cỏ, bón phân. Vụ mùa năm ngoái cũng có kết quả tốt nên năm nay mình mong sẽ được mùa để cải thiện đời sống”-chị Nút chia sẻ.

 

Ảnh: T.D
Ảnh: T.D

Để chủ động nguồn nước sản xuất vụ mùa, huyện Kông Chro cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động người dân nạo vét kênh mương. Trên địa bàn huyện có 16 công trình thủy lợi đảm bảo nước tưới cho 198,45 ha lúa nước. Trong số này, một số công trình bị hư hỏng làm giảm khả năng cung cấp nước cho hoạt động sản xuất như: công trình thủy lợi Đak Tnăng, công trình thủy lợi làng Mèo lớn (xã Đak Pling), công trình thủy lợi làng Châu (xã Chư Krêy) đã được UBND huyện xuất kinh phí trên 1 tỷ đồng đồng sửa chữa. Đến nay, các công trình trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Với điều kiện thời tiết thuận lợi cùng với sự chủ động, tích cực của người dân và ngành Nông nghiệp và PTNT huyện, huyện Kông Chro kỳ vọng vụ mùa 2018 không chỉ đạt chỉ tiêu về diện tích mà cả về năng suất, sản lượng.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.