Làm giàu từ trồng rau sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ linh hoạt chuyển đổi diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng rau củ quả hữu cơ, gia đình anh Nguyễn Đình Thành (thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) đã có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mới đây, tôi có dịp đến tham quan mô hình trồng rau củ quả theo phương pháp an toàn của gia đình anh Nguyễn Đình Thành. Nhìn những luống rau củ quả xanh tốt, được quy hoạch bài bản, khoa học, có thể thấy sự nhạy bén, sáng tạo của vợ chồng anh Thành trong sản xuất nông nghiệp. Anh Thành cho biết: “Ngày trước, gia đình tôi chủ yếu sản xuất hồ tiêu. Có năm, vườn hồ tiêu của gia đình tôi lên tới 7.000 trụ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hồ tiêu chết hàng loạt, trồng lại cũng không được. Xem trên ti vi, sách báo, mạng internet thấy nhiều nông dân trồng rau củ quả cho thu nhập ổn định, tháng 11-2017, tôi bàn với vợ chuyển đổi 1 ha hồ tiêu bị chết sang trồng rau củ quả”.

 

Anh Thành (bên phải) giới thiệu mô hình trồng khoai môn của gia đình. Ảnh: L.T
Anh Thành (bên phải) giới thiệu mô hình trồng khoai môn của gia đình. Ảnh: L.T

Sau đó, anh Thành đã đi tham quan, học hỏi các mô hình trồng rau hữu cơ trong và ngoài huyện. Đồng thời, anh chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu cày ải, làm đất tơi xốp, khử độ chua trong đất trước khi trồng các loại rau củ quả. Hiện tại, gia đình anh Thành đang trồng các loại rau củ quả như: ớt, dưa leo, khổ qua, cà tím, bầu, bí, khoai môn và sả. “Với phương châm “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, tôi đã tự mày mò lắp đặt hệ thống tưới nước phun mưa cho toàn bộ diện tích rau củ quả của gia đình. Hệ thống tưới này giúp gia đình tôi vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được nguồn nước tưới”-anh Thành cho biết.

Theo anh Thành, trồng rau củ quả theo phương pháp hữu cơ không khó nhưng đòi hỏi người nông dân phải cần cù, chịu khó, thường xuyên thăm vườn để theo dõi các loại bệnh trên từng loại cây để có biện pháp phòng trừ. Gia đình anh chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, phân dê, phân bò ủ với phân vi sinh để bón cho cây. Với cây khoai môn và sả, do rất ít bị mắc bệnh nên chỉ cần tưới đủ nước và bón phân đầy đủ cây sẽ cho củ to. Còn đối với bầu, bí xanh, ớt, khổ qua thường bị côn trùng cắn, anh dùng nước ớt ngâm với tỏi, gừng, rượu phun đuổi chứ không phun thuốc trừ sâu.

Để tiết kiệm phân bón, nước tưới, anh Thành đã trồng xen canh các loại rau củ quả. Bên trên, anh làm giàn cho bí xanh và bầu leo, bên dưới trồng khoai môn và sả. Với cách làm này, các loại cây vẫn phát triển xanh tốt và cho sản lượng cao. Từ tháng 1-2018 đến nay, gia đình anh Thành có nguồn thu nhập ổn định. Hàng ngày, vợ chồng anh phải thuê 1-2 công lao động để phụ thu hoạch các loại rau củ quả bán ra các chợ trên địa bàn huyện. Anh Thành cho biết: “Tôi trồng mỗi thứ một ít để không phải rơi vào tình trạng được mùa mất giá hay được giá mất mùa, từ đó tạo nguồn thu ổn định cho gia đình. Bình quân mỗi ngày, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lợi 400-500 ngàn đồng từ các loại rau củ quả. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm 5 sào nữa để trồng rau củ quả, không chỉ bán sản phẩm mà còn bán giống cho các hộ dân có nhu cầu”.

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, cho biết: “Trước thực trạng hồ tiêu chết hàng loạt, trong khi nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ia Le đã phải đi các tỉnh thành khác làm thuê thì vẫn còn nhiều hộ quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Gia đình anh Nguyễn Đình Thành là một hộ tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau hữu cơ, đem lại thu nhập cao. Tới đây, Hội Nông dân xã sẽ liên kết với một số công ty chuyên sản xuất chế phẩm sinh học và phân vi sinh hữu cơ để giới thiệu cho bà con nông dân, hướng họ vào sản xuất nông nghiệp sạch. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã cũng khuyến khích các hội viên tích cực lựa chọn những giống cây trồng mới, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương đưa vào canh tác để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.

Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.