Trồng cây ăn trái ở... thủ phủ hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vài năm trở lại đây, tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt, giá hồ tiêu giảm sâu đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhiều hộ nông dân huyện Chư Pưh và Chư Sê. Trước thực tế này, nhiều hộ đã mạnh dạn trồng xen canh các loại cây ăn trái vào vườn cà phê, hồ tiêu của gia đình để vừa có cây che bóng vừa tăng thêm thu nhập.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, hiện nay, trên địa bàn huyện chưa có vùng chuyên canh cây ăn trái, chủ yếu người dân trồng xen canh trong vườn hộ với diện tích trên 300 ha. Trong đó, có khoảng 159,6 ha bơ, 16 ha sầu riêng, trên 19 ha xoài, 70 ha chuối. Hiện tại đã có trên 15 ha bơ cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt hơn 18 tấn/ha/năm. Ngoài ra, gần 4 ha sầu riêng trên địa bàn huyện cũng đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt hơn 25 tấn/ha/năm… Khi có sản phẩm, thương lái chủ động tìm đến tận vườn để thu mua cho bà con. Hầu hết cây ăn trái sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Tuy nhiên, do khí hậu ở Chư Pưh nắng nóng nên sầu riêng cho trái nhỏ hơn, tỷ lệ quả rụng cũng nhiều hơn so với các địa phương khác.

 

Gia đình ông Biện Tấn Quỳnh trồng xen bơ booth trong vườn cà phê.     Ảnh: N.D
Gia đình ông Biện Tấn Quỳnh trồng xen bơ booth trong vườn cà phê. Ảnh: N.D

Ông Biện Tấn Quỳnh (thôn Tung Nen, xã Ia Dreng) cho hay: “Trước đây, vườn hồ tiêu rộng 3 ha của gia đình chết dần bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Khoảng 2 năm nay, gia đình bắt đầu trồng xen canh bơ, sầu riêng, chanh dây, mít Thái vào vườn hồ tiêu và cà phê. Năm vừa rồi, vài chục cây bơ sáp của gia đình đã cho thu bói, bán được với giá khoảng 40.000 đồng/kg. Dự kiến năm nay, khoảng 100 cây bơ booth sẽ thu hoạch. Hy vọng số cây ăn trái này sẽ tạo thu nhập ổn định cho gia đình”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, cho hay: Diện tích cây ăn trái được người dân xã Ia Dreng trồng xen canh từ khoảng 5-7 năm trước, đến nay đã cho thu hoạch. Tuy không phải là cây trồng chủ lực nhưng huyện khuyến khích người dân trồng xen canh với các loại cây trồng khác để có thêm nguồn thu nhập. Mới đây, Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao đã làm việc với huyện về phát triển vùng nguyên liệu gồm các loại cây như: chuối tiêu, hồng, chanh dây, măng bát độ và dứa cung cấp cho nhà máy của Công ty. Đến nay, nông dân ở các xã đã đăng ký trồng khoảng 387 ha và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với  Công ty. Huyện đã điều chỉnh bổ sung quy hoạch trồng trọt gắn với công nghiệp chế biến trên địa bàn đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 cho các loại cây ăn trái.  Bên cạnh đó, để phát triển hồ tiêu bền vững, huyện đang mời một doanh nghiệp chế biến hồ tiêu sạch tại Đồng Nai liên kết với nông dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giúp nông dân có nguồn thu nhập ổn định.

Không chỉ Chư Pưh, phong trào trồng xen canh cây ăn trái trong vườn hồ tiêu và cà phê trên địa bàn huyện Chư Sê cũng đang phát triển mạnh. Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, cho biết:  Hiện tại, trên địa bàn huyện có khoảng 500 ha cây ăn trái. Một số diện tích cây ăn trái trồng xen canh đã cho thu hoạch.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.