Thu nhập cao nhờ chuyên canh cam, quýt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về làng Lân (xã Ia O, huyện Ia Grai) hỏi ông Nguyễn Xuân Dương thì ai cũng biết. Bởi lẽ, ông Dương được coi là người tiên phong trồng cam, quýt trên vùng đất biên giới Ia O và trở thành triệu phú từ loại cây trồng này.

Nói về cơ duyên trồng cam, quýt, ông Dương cho biết: Cũng giống như nhiều hộ nông dân tại huyện Ia Grai, ban đầu, gia đình ông chọn cà phê. Nhận thấy chi phí đầu tư ngày càng cao, giá cà phê không ổn định nên năm 2009, ông quyết định trồng xen 50 gốc cam sành, giống từ tỉnh Bến Tre mang về. Thời gian đầu, do ông chưa nắm rõ quá trình sinh trưởng, phát triển nên vườn cam thường xuyên bị sâu đục thân, lá chuyển vàng rồi rụng, rễ bị úng...

 

Ông Dương chăm sóc vườn cam sành, quýt đường của gia đình.               Ảnh: P.T
Ông Dương chăm sóc vườn cam sành, quýt đường của gia đình. Ảnh: P.T

Sau khi tìm tòi, nghiên cứu sách báo cũng như trực tiếp vào miền Tây học hỏi, dần dần ông nắm được kỹ thuật nên việc chăm sóc trở nên thuận lợi hơn. “Một thuận lợi nữa là thời tiết khô nóng của vùng biên giới Ia Grai rất phù hợp với giống cam sành. Sau 3 năm trồng thử nghiệm, vườn cam nhà tôi phát triển tốt và cho những quả ngọt đầu tiên”-ông Nguyễn Xuân Dương kể.

Đến nay, ông Dương đã nhân rộng lên 1.700 cây cam sành và quýt đường. Hiện tại, gia đình ông đang thu hoạch 140 cây cam sành và quýt đường với lợi nhuận thu về trên 200 triệu đồng/năm.

Ông Dương ví von nghề trồng cam, quýt như chăm sóc trẻ thơ, lúc nào người làm vườn cũng phải theo dõi sát sao từng giai đoạn phát triển của cây để kịp thời phát hiện bệnh, đặc biệt là giai đoạn đậu quả non. Ông Dương chủ yếu dùng phân vi sinh bón cho cây trồng, hạn chế dùng phân hóa học để tránh gây ảnh hưởng môi trường và làm xấu chất đất.

Vào mùa thu hoạch, vườn cam, quýt của ông Dương đều tấp nập người đến hỏi mua nên không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Đình Tình (làng Dăng, xã Ia Khai, huyện Ia Grai) cho biết: “Năm nào, tôi cũng đến mua cam, quýt của nhà ông Dương. Tôi rất yên tâm khi cho con ăn cam, quýt ở đây”.

Không chỉ thành công với mô hình trồng cam, quýt, ông Dương còn thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp hàng ngàn cây giống cho các hộ dân trong vùng. Nhiều hộ dân mạnh dạn trồng theo và cho thu nhập bước đầu. Ông Dương Văn Thanh (thôn 2, xã Ia Krai) cho hay: “Trước đây, tôi trồng 2 ha hồ tiêu nhưng đều bị chết. Thấy vườn cam của ông Dương cho hiệu quả kinh tế cao nên tôi học hỏi và trồng thay hồ tiêu được 3 năm nay. Nhờ ông Dương hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên vườn cam của tôi phát triển khá tốt. Năm vừa rồi, tôi mới bán được 1 tạ cam bói. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc và nhân rộng vườn cam này”.

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Dương chia sẻ rất cởi mở: “Sau gần 10 năm gắn bó, 2 loại cây trồng này đã cho gia đình tôi những “quả ngọt”. Tôi hy vọng từ mô hình trồng cam quýt của gia đình mình sẽ có nhiều bà con trên địa bàn huyện tham quan, học hỏi, từ đó có định hướng chuyển đổi giống cây trồng một cách phù hợp để nâng cao hiệu quả và phát triển kinh tế gia đình”.

Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.