Tập trung phòng, chống cháy mía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tính đến thời điểm này, tiến độ thu hoạch mía trên địa bàn tỉnh Gia Lai khá chậm, chỉ đạt khoảng 30% diện tích, trong khi tiết trời hanh khô, gió lớn như hiện nay nguy cơ xảy ra cháy mía trên diện rộng là rất cao. Do đó, để tránh những thiệt hại đáng tiếc cho người trồng mía ngành chức năng, chính quyền địa phương đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng, chống cháy mía. 
Ia Pa ( Gia Lai) là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, khi có hàng trăm ha mía bị “bà hỏa” thiêu rụi. Theo thông kê, đến thời điểm này, tổng diện tích mía cháy trên địa bàn huyện Ia Pa là 175 ha, tăng gần 130% so với cả niên vụ mía 2016-2017, trong đó, các xã có diện tích mía cháy lớn như xã Kim Tân 84 ha, Pờ Tó hơn 61 ha, Ia Mrơn gần 21 ha… đã gây thiệt hại khá lớn cho hàng chục người dân trên địa bàn huyện.
Chỉ một chút bất cẩn của người dân đã khiến nhiều ruộng mía cháy trụi. Ảnh: Q.T
Chỉ một chút bất cẩn của người dân đã khiến nhiều ruộng mía cháy trụi. Ảnh: Q.T
Điển hình như vụ cháy diễn ra vào chiều 8-2 tại xã Kim Tân đã thiêu rụi gần 60 ha của 21 hộ dân ở thôn Đồng Sơn, gây thiệt hại khá lớn, trong đó, 13 hộ hợp đồng đầu tư thu mua với Nhà máy đường Ayun Pa. Các hộ chịu thiệt hại nặng như hộ ông Trần Văn Mừng thiệt hại 12,9 ha, hộ bà Ngô Thị Hương 5,7 ha, ông Đinh Văn Lâm 4,1 ha, ông Phan Hồng Trung khoảng 4 ha…
Theo anh Phan Hồng Trung (thôn Đồng Sơn, xã Kim Tân, huyện Ia Pa), hiện chưa thể tính được thiệt hại vì nhà máy chưa thanh toán nhưng ước mức thiệt hại đối với 4 ha mía bị cháy của gia đình là không nhỏ. “Giá thuê nhân công tăng 5 giá so với bình thường, khối lượng giảm trên 20% so với mía không bị cháy (do mía cháy sẽ bị khô thời gian để ngoài đồng càng lâu thì khối lượng càng bị giảm), rồi việc từ tạp chất của nhà máy…”-anh Hùng cho biết. 
Tương tự, tiến độ thu hoạch mía trên địa bàn huyện Kbang cũng chậm hơn so với mọi năm khoảng 1 tháng, trong khi nhiều diện tích mía đã chín, lá đã khô rất dễ xảy ra cháy trên diện rộng. Chỉ tính ra Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn huyện đã có 20,8 ha mía đã bị cháy tại các xã Đak Hlơ, Kông Lơng Khơng, Lơ Ku. Trong đó, xã Đak Hlơ là nơi xảy ra nhiều vụ cháy mía nhất (2 vụ), gây thiệt hại 16 ha của 15 hộ. 
Khối lượng mía sẽ bị giảm mạnh sau khi bị cháy. Ảnh: Ngọc Sang
Khối lượng mía sẽ bị giảm mạnh sau khi bị cháy. Ảnh: Ngọc Sang
2 ha mía của hộ gia đình chị Phạm Thị Phượng (thôn 2, xã Đak Hlơ, huyện Kbang) năm nay ước thu được khoảng 195 ha. Tuy nhiên, chị Phượng chỉ mới thu hoạch được 30 tấn, số còn lại đã bị thiêu rụi chỉ trong một đêm. “Nguồn sống cả gia đình tôi chỉ trông chờ vào 2 ha mía này, ai ngờ bị lửa thiêu rụi. Ước thiệt hại gần 38 triệu đồng (khoảng 230 ngàn đồng/tấn). Giờ gia đình không biết lấy gì để chi tiêu cũng như để tái đầu tư cho vụ tới”-chị Phượng buồn bã nói. 
Ông Bùi Phích-Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ, cho biết, các vụ cháy mía chủ yếu do nguyên nhân chủ quan, bất cẩn của con người, do đó người dân cần nêu cao ý thức, tuân thủ nghiêm những quy định trong quá trình đốt dọn ruộng mía. Xã cũng khuyến cáo bà con chỉ nên đốt, dọn rẫy mía vào thời điểm chiều tối, khi trời đã dịu nắng và cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy mía gây ra.
Nhiều diện tích mía đã bị khô lá, nguy cơ xảy ra cháy cao. Ảnh: Q.T
Nhiều diện tích mía đã bị khô lá, nguy cơ xảy ra cháy cao. Ảnh: Q.T
Theo ông Trần Văn Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa, để ngăn chặn tình trạng cháy mía liên tiếp xảy ra trên địa bàn, phòng tham mưu cho UBND huyện tổ chức họp khẩn cấp bàn giải pháp khắc phục vào đầu tháng 2. 
Cụ thể, huyện đã đề nghị phía Nhà máy Đường Ayun Pa tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác phân công lịch thu hoạch, ưu tiên thu mua những vùng có nguy cơ cháy cao; đẩy nhanh tiến độ thu mua mía nhằm hạn chế nguy cơ cháy mía; phối hợp với các xã củng cố, tăng cường để nâng cao chất lượng của các tổ tự quản phòng, chống cháy mía; quan tâm thu mua mía cháy, chia sẻ rủi ro với các hộ dân có mía bị cháy.
Các xã cần tăng cường công tác chỉ đạo, huy động lực lượng tuần tra, kiểm soát, phòng, chống cháy mía, đặc biệt là tập trung tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ, phòng, chống cháy mía. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân trước khi đốt dọn rẫy phải thông báo cho xã, nhà máy, các hộ dân trồng mía lân cận để phối hợp phòng tránh; làm hành lang chống cháy, chia nhỏ vùng nguyên liệu nhằm giảm bớt thiệt hại khi xảy ra cháy…
Tấn Sang

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.