Nuôi cá nước ngọt mang lại thu nhập cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu năm 2015, ông Đặng Hùng (thôn An Bình, xã Cửu An, thị xã An Khê, Gia Lai) mạnh dạn đấu thầu bàu Mười Thiên để nuôi cá. Biết cải tạo, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn, thả các loại cá có giá trị, nhờ vậy hàng năm gia đình ông thu về trăm triệu đồng.
Nuôi cá nước ngọt mang lại thu nhập cao. Ảnh: Ngọc Minh
Nuôi cá nước ngọt mang lại thu nhập cao. Ảnh: Ngọc Minh
Bàu Mười Thiên có tổng diện tích mặt nước gần 5 ha, có nhiệm vụ điều tiết nguồn nước tưới cho 10 ha lúa của người dân trong thôn. Ngồi trong căn chòi rộng chừng 6 m2 lợp tôn, xung quanh thưng gỗ tạp, dựng sát mép bàu, ông bắt đầu câu chuyện về hành trình nuôi cá của mình, ông Hùng kể: Tháng 1 năm 2015, sau khi được Hợp tác xã Cửu An 1 cho thầu, tôi bắt tay vào việc cải tạo, bởi lúc này bàu dầy đặc bèo tây, cỏ dại. Tôi đã phải huy động vợ, con và người thân đi vớt bỏ lên bờ, mất cả tháng trời mới sạch.
“Khi làm xong cũng là thời điểm vào mùa khô, tôi để nước và môi trường trong bàu ổn định, rồi mới đi mua 40 kg cá gồm: cá trắm, trôi, mè, chép và rô phi về thả. Thật không may cá lóc trong bàu ăn gần hết cá giống, vì thế cuối vụ thu chẳng được bao nhiêu”-ông Hùng chia sẻ. 
Rút kinh nghiệm năm sau, ông Hùng bắt bớt cá lóc và tiếp tục thả 10 kg cá mè tương ứng khoảng 1,5 ngàn con và 10 kg cá rô phi. Sau 1 năm ông thu được 1,4 tấn cá rô phi và trên 7 tạ cá mè. “ Năm đó gia đình tôi thu trên 60 triệu đồng, trừ tiền thuê bàu 7 triệu đồng/năm, tiền lưới, giống còn lời trên 30 triệu đồng”-ông Hùng nói. 
Riêng cá rô phi cũng mang về cho gia đình ông Hùng vài chục triệu đồng mỗi năm. Ảnh: Ngọc Minh
Riêng cá rô phi, mỗi năm gia đình ông Hùng thu về vài chục triệu đồng. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Hùng thường thả cá giống vào đầu mùa khô, khi mực nước trong bàu ổn định trên 1m, để cá dễ làm quen với môi trường. Đến tháng 4-5 khi những cơn mưa giông về, đón dòng nước mới màu mỡ, đàn cá cứ thế phát triển. Mùa mưa mực nước trong bàu dao động từ 2-2,5 m, với diện tích mặt nước lớn, ông Hùng nuôi cá theo cách quảng canh, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có trong bàu, ông còn mắc thêm mấy bóng điện trên mặt bàu dụ các loại côn trùng bay tới làm mồi cho cá. Bởi vậy, cá ở đây nhanh lớn, thường có màu vàng sáng. Khi nấu, chiên hoặc nướng ăn cá có vị ngọt thanh, mùi thơm, thịt dai.
Hàng ngày ông Hùng dậy từ 4 giờ sáng, chuẩn bị áo phao, lưới, vợt và “chiếc thuyền tự chế-săm ô tô được bơm căng hơi” cho việc đánh bắt. Ông thu hoạch theo kiểu đánh tỉa, bỏ lại những con cá nhỏ, bắt cá lớn để sáng ra cho vợ đi bán. “Tôi thường đem khoảng 7-8 kg cá ra chợ trong xã bán, với giá 30 ngàn đồng/kg, tôi đã có trên 200 ngàn đồng đủ tiền chi tiêu hàng ngày. Còn thương lái ngoài thị xã dặn mua ổng sẽ bắt nhiều hơn”-bà Lê Thị Hàng (vợ ông Hùng) vui vẻ cho hay.
Hai năm nay, từ nguồn cá rô phi sinh sôi trong bàu mà ông Hùng không phải mua giống, chỉ bổ sung cá mè, thác lác. “Tháng 5 năm trước, tôi thả một ít cá thác lác bông, vừa rồi mấy con dính lưới to cả ký. Nếu ngày nào cũng bắt được 5-7 ký thác lác bán giá 70 ngàn đồng/kg, cộng thêm tiền bán cá rô phi, mè thì một năm tổng thu cũng trên 100 triệu đồng”-ông Hùng nhẩm tính. Thời gian tới, ông Hùng dự định thả thêm cá lăng, mua lưới đánh bắt cá thác lác…
Đánh giá mô hình nuôi cá nước ngọt tại địa phương, bà Nguyễn Thị Phúc-Phó Chủ tịch UBND xã Cửu An, thị xã An Khê cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 61 bàu, đập. Nhiều hộ tận dụng diện tích mặt nước nuôi cá, cho thu nhập cao. Trong đó có gia đình ông Đặng Hùng, với cách làm sáng tạo, cập nhật những giống cá mới có giá trị kinh tế, từ đó mà tổng thu nhập từ việc nuôi cá của gia đình tăng lên. Từ việc nuôi cá mà người dân có thêm thu nhập, góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tê-xã hội của địa phương”.
 Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.