Krông Pa: Cây thuốc lá được mùa, được giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ lâu, cây thuốc lá được xem là một trong những cây trồng chủ lực giúp người dân huyện Krông Pa phát triển kinh tế. Hiện nay, bước vào vụ thu hoạch, bà con nông dân nơi đây đang rất vui vì cây thuốc lá được mùa, được giá.

Những ngày này, người dân xã Chư Gu đang thu hoạch thuốc lá. Anh Nguyễn Hữu Dương (buôn Lung, xã Chư Gu) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng được 3 ha thuốc lá. Nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, đủ nước tưới nên cây phát triển rất tốt, năng suất cao hơn năm trước. Hiện tôi chưa thu hoạch xong nhưng ước tính cũng đạt khoảng 3 tấn/ha. Giá bán năm nay khoảng 55 ngàn đồng/kg, cao hơn 3-5 ngàn đồng/kg so với vụ trước.  Với năng suất và giá bán như vậy, sau khi trừ hết chi phí thuê nhân công, đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sấy thì gia đình lãi khoảng 200 triệu đồng”.

 

Người dân đang xâu thuốc lá để đưa vào lò sấy. Ảnh: G.H
Người dân đang xâu thuốc lá để đưa vào lò sấy. Ảnh: G.H

Tương tự, tại xã Phú Cần, người trồng cây thuốc lá cũng đang phấn khởi vì được mùa, được giá. Cây thuốc lá cũng là cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập cho người dân nơi đây. Anh Hoàng Văn Tú (thôn Bình Minh, xã Phú Cần) cho biết, thuốc lá là loại cây chịu hạn tốt, trồng từ tháng 11 Âm lịch đến qua Tết Nguyên đán là bắt đầu thu hoạch kéo dài cho hết tháng 3 Âm lịch. “Vụ này, gia đình tôi trồng được 3 ha thuốc lá vàng, năng suất bình quân khoảng 3 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, gia đình ước lãi hơn 150 triệu đồng”-anh Tú phấn khởi cho biết. Tương tự, vụ này, gia đình chị Nguyễn Thị Sâm (thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần) trồng được 2 ha thuốc lá vàng. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, sử dụng phân bón hợp lý, năng suất dự kiến đạt khoảng trên 3,5 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị cũng lãi hơn 100 triệu đồng.

Với giá thu mua bình quân 50-55 ngàn đồng/kg thuốc lá đã sấy khô, năm nay, người trồng thuốc lá ở huyện Krông Pa thu lợi hơn 50 triệu đồng/ha. Theo số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn, vụ thuốc lá 2017-2018, toàn huyện Krông Pa trồng được 2.190 ha (1.990 ha thuốc lá vàng và 200 ha thuốc lá nâu), tăng gần 500 ha so với niên vụ trước. Diện tích cây thuốc lá tập trung nhiều nhất tại các xã: Ia Rsươm 208 ha, Chư Rcăm 210 ha, Uar 320 ha, Chư Gu 270 ha, Phú Cần 275 ha, Chư Drăng 262 ha...

Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, cho biết: Qua nắm bắt tình hình thì năng suất cây thuốc lá vụ này đạt cao hơn vụ trước do thời tiết rất thuận lợi; lá thuốc cũng có màu đẹp hơn và chất lượng hơn. Đồng thời, giá thu mua sản phẩm của các nhà máy cũng cao hơn năm trước nên đây cũng là tín hiệu mừng cho bà con nông dân của huyện.

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.